Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tuyến đường đê sông Đuống tại khu vực xã Đại Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nhiều đoạn đã bị vỡ nghiêm trọng. Thủ phạm gây ra tình trạng này là những chiếc xe hổ vồ, chạy rầm rập suốt ngày đêm. Hàng ngày, người dân trong xã đã phải sống trong cảm giác sợ hãi mỗi khi đi qua tuyến đường đê này.

Người dân địa phương cho biết, thời gian qua có rất nhiều xe tải với tải trọng gấp 7-8 lần cho phép chạy qua đây, nhưng lại không có một lực lượng chức năng nào có mặt để ngăn chặn tình trạng này. Những loại xe qua tải này bắt đầu xuất hiện khoảng 1 năm nay - khi nạn khai thác cát tặc trên địa phận này hoạt động rầm rộ trở lại sau một thời gian bị ngăn chặn.

Điều khiến người dân lo lắng nhất là sự ngang nhiên bất chấp pháp luật của các đối tượng khai thác cát, khiến 2 bờ sông rơi vào tình trạng bị sạt lở. Thậm chí, cả hệ thống kè đá, đã được Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng giờ cũng đang bị sụt lún.

Đường đê bị phá nát, nạn cát tặc hoành hành, người dân chỉ biết trông chờ vào các cơ quan thực thi pháp luật. Nhưng các cơ quan thực thi pháp luật tại đây không biết vì lý do gì lại không có mặt để ngăn chặn. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lực lượng công an và đê điều - đơn vị trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm về tuyến đê và tuyến sông này để tìm câu trả lời, nhưng đều bị từ chối trả lời vì... bận đi họp.

Theo VTV