Ai từng xem những clip nói tiếng Việt siêu đỉnh, những bản cover các bài hát nổi tiếng như: ‘Em gái mưa' – Hương Tràm, ‘Đừng hỏi em' – Mỹ Tâm…của bé gái gốc Việt người Thụy Điển chắc chắn sẽ không khỏi ngạc nhiên, trầm trồ trước tài năng của cô bé đó.

Và đương nhiên, nhiều người sẽ phải thắc mắc xem mẹ cô bé là ai mà có thể dạy con nói và hát tiếng Việt ‘sõi' như vậy?

Bà mẹ người Việt đó có tên là Hoàng Ngọc Đồng An, 40 tuổi là mẹ của hai thiên thần đáng yêu: Camilla Thy Thy (10 tuổi) và Annalisa LyLy (4 tuổi) hiện đang sống ở đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp.

Chị Hoàng Ngọc Đồng An, 40 tuổi.

Hai cô bé xinh xắn dễ thương Việt – Thụy Sĩ  đều nói được 3 thứ tiếng: tiếng Anh, Ý và tiếng Huế (quê gốc của mẹ).

Dạy tiếng Việt từ trong bụng mẹ

Đối với bất kỳ người Việt đang sinh sống ở nước ngoài nào đều mong muốn con mình sinh ra biết một chút tiếng mẹ đẻ của mình. Nhiều em bé gốc Việt sinh ra ở nước ngoài nói luôn tiếng bản địa mà quên đi văn hóa và tiếng nói gốc.

Trước khi có con chị Đồng An đã có mong muốn giữ tiếng mẹ đẻ cho con mình nên đã tìm hiểu qua cách dạy con song ngữ như thế nào từ những tài liệu trên mạng và kinh nghiệm từ những người thân quen của mình.

Gia đình chị Đồng An và 2 bé đang sinh sống tại Thụy Sĩ.

Từ khi còn trong bụng mẹ, chị đã bắt đầu trò chuyện và hát hò cho các con nghe để khi ra đời các con nhạy hơn về giọng nói và ngôn ngữ quen thuộc đã được nghe qua mỗi ngày từ khi còn trong bào thai.

Sau khi các con chào đời, chị Đồng An chỉ sử dụng hoàn toàn tiếng Việt để trò chuyện và dạy dỗ các con, hạn chế nói nhiều ngôn ngữ cùng một lúc. Khi các bé ‘lỡ' có trả lời bằng ngôn ngữ khác hoặc vô tình trộn lẫn ngôn ngữ với nhau thì phải nhắc nhở và chỉnh sửa ngay.

‘Từ khi sinh Thy Thy, mình chỉ nói chuyện với con bằng tiếng Việt, mình thường nhắn nhủ với con rằng con phải học giỏi tiếng Việt để trò chuyện với mẹ cho tình cảm và còn trò chuyện với ông bà ngoại nữa vì bà chỉ nói được tiếng Việt. Có vẻ như con đã nghe và hiểu được lòng mẹ nên bé học và bắt chước rất nhanh', chị An cho biết.

Cover hàng loạt các ca khúc tiếng Việt

Chị Đồng An thường xuyên khuyến khích hai bé nhà mình nghe nhạc Việt và hát những bài tiếng Việt để tăng thếm vốn từ vựng cũng như niềm yêu thích tiếng mẹ đẻ của con.

Chị An luôn mong muốn con của mình có thể sử dụng tiếng Việt thành thạo.

Hai bé hiện tại đều nói khá 'sõi' tiếng Việt.

Khi các bé bắt đầu tập nói, chị nói chuyện, dạy con hát, đọc thơ và kể chuyện bằng tiếng Việt 100%. Cứ như vậy, ngày qua ngày tình yêu tiếng Việt thấm vào hai con lúc nào không hay. Bé có thể nói được rất nhiều từ và biết diễn đạt cảm xúc bằng tiếng mẹ đẻ, trò chuyện qua Internet với ông bà ngoại và nói chuyện tự nhiên với mẹ mình hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Chị An luôn nhắc nhở các con về nguồn cội của mình.

Mới đây, em gái Annalisa LyLy mới chỉ 4 tuổi đã hát thành thạo bài hát: ‘Em gái mưa' của Hương Tràm khiến cư dân mạng vô cùng thích thú. Dù nhóc tì có giọng hát ngọng líu ngọng lô, đôi chỗ còn sai nhịp nhưng biểu cảm đáng yêu và hồn nhiên của bé vẫn khiến mọi người đều phải tan chảy.

LyLy cover 'Em gái mưa'

Chị Đồng An còn rất hay song ca cùng hai bé để khuyến khích các con hát tiếng Việt. Chất giọng Huế đặc trưng ngọt ngào của mẹ khi hát bài ‘Đừng hỏi em' của Mỹ Tâm làm mọi người đều tin rằng, LyLy và ThyThy giỏi tiếng Việt là vì được nghe hát nhiều.

Chị Đồng An hát bài 'Đừng hỏi em' cho LyLy nghe.

Chị An cho rằng, muốn con thích học nói và nói nhiều thì người lớn chúng ta phải siêng hát hò, đọc truyện và giao tiếp hàng ngày cho bé cũng là cách giúp bé học thêm nhiều từ mới.

‘Hát các ca khúc tiếng Việt sẽ giúp các bé thêm yêu tiếng mẹ đẻ hơn. Nhiều khi, hai bé còn hát cho cả ông bà nội nghe và những bạn học ở bên đó', chị An cho biết thêm.

Theo Baodatviet