Nếu dùng quá liều, nguy cơ ngộ độc rất cao, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng như một trường hợp tử vong xảy ra với một thanh niên 22 tuổi, ở Sơn La được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng ngộ độc nặng với dấu hiệu suy gan. Gia đình cho biết vì sốt liên tục không đỡ nên bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc Paracetamol chỉ trong 2 ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500 mg mỗi viên.

Do dùng thuốc quá liều, lại có tiền sử viêm gan B nên tình trạng ngộ độc của bệnh nhân càng trầm trọng, dẫn đến hôn mê gan. Vì quá nặng nên dù được điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Paracetamol hiện có nhiều dạng, từ thuốc viên, con nhộng, viên sủi, thuốc bột, dạng siro… với nhiều tên khác nhau. Nhiều người không để ý vừa uống hạ sốt, lại uống giảm đau sẽ làm tăng liều nạp vào cơ thể. Hay gặp nhất là trường hợp sốt cao tái diễn, dùng thuốc hạ sốt liên tục trong khi phải sau 5 tiếng mới nên uống tiếp.

Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g Paracetamol hay quá 6 viên/ngày là đã có nguy cơ viêm gan. Trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước. Khi dùng thuốc phải tuân thủ đúng liều lượng và chỉ nên uống khi sốt từ 38,5 độ C trở lên. Nếu sốt không đỡ, bệnh nhân nên đến bệnh viện hoăc các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Theo VTV