Tại  Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cách đây không lâu đã xảy ra vụ việc 3 nữ sinh bị các đối tượng xấu dụ dỗ lừa bán sang Trung Quốc. 1 trong 3 nữ sinh bị lừa bán đã chạy thoát chia sẻ, bị 1 nhóm các đối tượng xấu lừa đi chơi rồi bán qua biên giới, nhân lúc các đối tượng không cảnh giác đã chạy trốn và báo cơ quan chức năng giải cứu.
  
Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng Lào Cai, từ năm 2012 đến nay, lực lượng chống tội phạm của Bộ đội biên phòng đã phát hiện và triệt phá 62 vụ, giải cứu 84 nạn nhân là nữ học sinh, sinh viên. Trong đó 90% nạn nhân của các vụ án là người dân tộc thiểu số, cư trú ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và các em học sinh ở ngoại trú tại các trường học trên địa bàn.

Thầy Sa Anh – Hiệu trưởng trường THPT số 2 huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết: Khó khăn nhất hiên nay đối với nhà trường là ý thức tự giác của học sinh. Về nguyên tác thì những học sinh nào cuối tuần nghỉ thì phải đăng ký, ở lại hay về cũng phải đăng ký, sau đó gọi điện cho người thân. Nhất là những ngày nghỉ kéo dài thì nhà trường yêu cầu phụ huynh xuống đón. Mặc dù như vậy nhưng học sinh vẫn tìm đủ mọi cách để ở lại đi chơi, không trung thực, nói về gia đình nhưng lại không về. Những lúc như thế thì sự kiểm soát của nhà trường cũng rất khó khăn.

Bên cạnh các chiêu trò  cũ để lừa gạt các nạn nhân như: Vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng ở bên kia biên giới, làm việc với lương cao. Thì hiện nay, các đối tượng buôn bán người còn tận dụng công nghệ thông tin như mạng zalo, facebook để lôi kéo dụ dỗ nạn nhân. Nhiều nạn nhân là các nữ sinh khi được giải cứu cho biết mới chỉ quen qua mạng gặp gỡ ngay lần đầu đã bị các đối tượng lừa bán, vì vậy các nạn nhân đều không biết rõ địa chỉ, lai lịch các đối tượng nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng.

Trung tá Vũ Thế Phấn - Phó Trưởng phòng, Phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ đội biên phòng Lào Cai cho biết: Tình hình mua bán người của tỉnh Lào Cai nói chung khu vực biên giới diễn biến khá phức tạp, có thể nói rằng về mặt thống kê chúng tôi thống kê được thì tổng số các vụ việc liên quan đến mua bán người chỉ chiếm khoảng 20% nhưng vì các đối tượng là đối tượng tuổi trẻ, và các nữ sinh trong các nhà trường chúng toi đánh giá các nạn nhân bị mua bán nguy hiểm, và mức độ cao.

Chống tội phạm mua bán người, nhất là với các đối tượng lợi dụng sự cả tin của các nữ sinh là cuộc chiến còn nhiều gian nan. Để không còn những câu chuyện đau lòng từ những vụ buôn bán người, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, bản thân gia đình các em, sự quản lý, giáo dục nhận thức của nhà trường và của toàn xã hội. Có như vậy, mới có thể đạt được mục đích ngặn chặn và đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm này.

 

Theo ANTV