Một đoạn video mới đăng tải đã cho thấy một con mực ống khổng lồ bất ngờ xuất hiện cạnh mạn tàu và định cướp cá đánh bắt được của một nhóm ngư dân Nga.

Trong đoạn video, mực khồng lồ đang cố gắng ngốn ngấu một con cá lớn, đang được tàu đánh cá kéo lên khỏi mặt nước. Các thủy thủ đã dùng một cái sào dài để đâm vào cơ thể mực bên mạn tàu nhằm cố gắng bảo toàn mẻ cá bắt được.

Tuy nhiên, với kích cỡ cơ thể gấp ít nhất 5 lần con cá định "hớt tay trên" của ngư dân, mực ống không dễ dàng bỏ đi nơi khác và dường như đã cắn ngoạm được con cá vài lần. Nó rốt cuộc chỉ bị đẩy lui khi các thủy thủ nổi cơn thịnh nộ.

Trước khi ra khỏi tầm quan sát của ống kính máy quay, con mực "khủng" còn bơi trôi nổi dọc mạn tàu vài giây, phô trương các xúc tu và cơ thể hình củ hành to lớn của nó.

Dù đã công nhận mực ống khổng lồ thực sự tồn tại từ cách đây vài thế kỷ, nhưng con người vẫn không biết nhiều về loài động vật này, do chẳng có mấy mẫu vật còn sống bị bắt giữ. Do đó, đoạn video ngắn trên là một trong các bằng chứng hình ảnh hiếm có về chúng trong tự nhiên.

"Cách đây vài năm, tôi thấy người ta cứ nói rằng, các con mực ống khổng lồ có thể đạt tới chiều dài 18 mét - một kích thước đáng kinh ngạc. Khi bắt đầu thực sự nghiên cứu các dữ liệu, tôi phát hiện thấy rằng, ước tính trên quả là phi thực tế", Craig McClain, phó giám đốc Trung tâm tổng hợp tiến hóa quốc gia ở Bắc Carolina, Mỹ, cho biết.

Các kết quả đo đạc thực tế hé lộ, loài mực ống khổng lồ thực sự chỉ gần đạt chiều dài 12 mét và cũng rất hiếm các cá thể đạt kích cỡ đó. Phần lớn chiều dài của những sinh vật này là do chiều dài của các xúc tu đem lại.

Tuấn Anh(Theo Daily Mail)