Trong 2 ngày 24 và 25/10, người dân ở các thôn thuộc xã Quảng Hải (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) liên tục phản ảnh với Zing về việc họ bị cán bộ thôn thu lại khoản tiền do nhiều đoàn cứu trợ đến trao tận tay.

Bà Nguyễn Thị Tư (61 tuổi) ở thôn Tân Đông (xã Quảng Hải) cho biết đoàn cứu trợ thuộc Hội cổ động viên bóng đá Hải Phòng đến nhà bà vào trưa 22/10. Đoàn trao hỗ trợ cho người phụ nữ neo đơn 1 triệu đồng nhưng tiền cầm chưa nóng tay thì bà buộc phải nộp lại cho cán bộ thôn.

"Đoàn vừa rời khỏi nhà tôi thì họ đến lấy phong bì đựng tiền. Hôm trước đó, một đoàn cứu trợ khác đến trao cho tôi một yến gạo với một thùng mì tôm nhưng cán bộ thôn cũng đến lấy để chia đều ra. Tôi được chia 1,8 kg gạo và 6 gói mì tôm", bà Tư kể.

Cách nhà bà Tư khoảng hơn 100 m, bà Nguyễn Thị Vể (78 tuổi) cũng bị cán bộ thôn thu hồi khoản tiền cứu trợ. Cụ bà sinh sống một mình trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ được đoàn cứu trợ đến từ Hải Phòng trao quà với số tiền 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, cán bộ thôn Tân Đông đã đến tận nhà thu hồi số tiền.

Tại thôn Vân Nam, địa giới nằm sát trụ sở UBND xã Quảng Hải, chuyện cán bộ thôn đến thu tiền cứu trợ của dân rõ ràng và phổ biến hơn. Những người dân có hoàn cảnh khó khăn, được các đoàn cứu trợ trao quà có giá trị lớn đều bị thu hồi.

Bà Phan Thị Soa (75 tuổi) được đoàn cứu trợ đến từ Hải Phòng tặng phần quà 2,5 triệu đồng do căn nhà bà ở rất tồi tàn, bị nước lũ ngập tới mái. "Đoàn vào tận nhà tôi chụp ảnh rồi cho tiền. Sau đó, ông Cao Xuân Pha trưởng thôn cùng chị Hà cán bộ mặt trận đến thu lại tiền. Họ chỉ để lại cho tôi 200.000 đồng", bà Soa kể.

Theo anh Cao Xuân Thái (34 tuổi, con trai bà Soa) cho biết, thôn Vân Nam thu tiền của mẹ anh và 19 hộ khó khăn khác rồi chia lại. Mỗi nhân khẩu trong thôn được chia 60.000 đồng.

Một người con trai khác của bà Soa là anh Cao Xuân Thuyết (40 tuổi) có nhà bị ngập hơn 2 m cũng được đoàn cứu trợ tặng 1,5 triệu đồng nhưng bị ông Pha trưởng thôn đến thu hồi tiền. Tính theo khẩu, vợ chồng anh Thuyết và 3 con được nhận lại 300.000 đồng.

Bà Cao Thị Lợi (84 tuổi) có 3 lần được gọi lên nhận tiền ở trụ sở xã nhưng sau đó đều bị thôn Vân Nam thu hồi tiền. "Cả 3 lần, tôi được nhận quà với tổng tiền tới 2 triệu đồng nhưng cán bộ thôn thu lại rồi chia lại, tôi chỉ nhận được 730.000 đồng", bà Lợi nói.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, ông Cao Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, cho biết xã không có chủ trương chia đều tiền hay quà cứu trợ. Lãnh đạo xã Quảng Hải cũng chia sẻ bản thân chưa biết chuyện cán bộ thôn thu hồi tiền cứu trợ của người dân.

"Những hộ dân được lập danh sách nhận quà thì trao bao nhiêu họ có quyền nhận bấy nhiêu. Chúng tôi chưa biết chuyện thôn thu hồi tiền và quà cứu trợ để chia đều. Nếu có, chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý", ông Ngọc nói

Trong khi đó vào trưa 25/10, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết đã nhận được thông tin phản hồi qua báo chí về việc cán bộ thôn ở một số địa phương thu hồi tiền cứu trợ cho người dân.

Chủ tịch tỉnh Quảng Bình khẳng định nếu kiểm tra thấy đúng sự thật sẽ cách chức ngay những cán bộ này.

Theo Zing