Cách đây không lâu, nhiều người tò mò trước thông tin ông Ngô Anh Thiện (34 tuổi), trú tại thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) có câu được một con cá trê bạch tạng. Nghe đâu, một vài người chơi cá cảnh đã trả giá con cá trê này 5 triệu đồng nhưng ông Thiện chưa đồng ý bán mà để lại nuôi.

Một vài ngày sau đó, người ta lại xôn xao về chuyện ông Phạm Minh Ới, trú tại khóm Trung Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sở hữu một con cá trê bạch tạng dài khoảng 60cm, nặng gần 3kg đang được nuôi làm cảnh. Dù hai năm qua đã có người đến “gạ” mua giá bạc triệu, nhưng ông Ới vẫn không bán.

Từ những "thương vụ" bất thành khi người ta hỏi mua không được những con cá trê trên nên nhiều người vẫn gọi vui cá trê bạch tạng là "cá bạc triệu".

Tuy nhiên, cá trê bạch tạng có thể hiếm ở đâu nhưng riêng với Huế, nhiều người đã không còn lạ lẫm với loại cá này.

Minh chứng cho điều này, nếu chịu khó dạo quanh một số khu chợ ở thành phố Huế thì không khó để bắt gặp những con cá trê bạch tạng nằm "chờ hành quyết" trên những khay cá của các tiểu thương. Và giá của nó thì chỉ là ‘bạc nghìn’, đôi khi còn rẻ hơn những loài cá trê bình thường khác.

Cá trê bạch tạng giá bạc triệu: Sinh viên nghèo mua về om dưa - Ảnh 1

Cá trê bạch tạng vẫn được bày bán như các loại cá khác ở các khu chợ tại TP Huế.

Khi hỏi về nguồn gốc của những con cá trê bạch tạng này, một tiểu thương cho biết, một phần trong số chúng được nhập từ bà con bủa lưới ngoài tự nhiên, một phần mua từ các hộ dân nuôi cá ở xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế).

Lần theo hướng dẫn trên, PV tìm về làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, nơi được các tiểu thương cho là có cả một ‘vựa’ cá trê bạch tạng.

Có mặt tại nhà ông Trần Phóng, trú tại thôn 1, làng Mỹ Lợi (Vinh Mỹ), một người nuôi cá trê lâu năm, khi nghe PV kể về giá bạc triệu của những con cá trê bạch tạng, ông cười xòa: “Mấy hôm trước tôi đọc thấy báo viết có người trả giá cá trê bạch tạng giá vài triệu đồng mà vẫn không bán. Ở đây cá trê như vậy nhiều lắm, anh muốn mua cả tạ cũng có. Có khi tôi còn cho không ấy chứ”.

Theo ông Phóng, cá trê bạch tạng thường được người dân gọi là cá trê trắng và ông đang sở hữu hàng trăm con cá như thế, không những vậy ông sẵn sàng cho không vài con nếu chúng tôi thấy thích.

Dẫn chúng tôi ra khu vực cá nuôi, theo quan sát, trong những bể cá là hàng ngàn con cá trê đang bơi lội chật ních và xen lẫn trong đó là không ít những con cá trê bạch tạng.

Ông Phóng cho hay, giá của cá trê thương phẩm ông bán ra ở đây dao động từ 20-23 nghìn/kg và cá trê bạch tạng không ngoại lệ, chúng cũng được bán với giá này. Tuy nhiên, ông Phóng chia sẻ, nhiều lái cá đến mua thường bỏ lại cá trê bạch tạng, họ bảo cá này ít người mua.

“Tôi có hẳn một cái bể nuôi nhốt riêng những con cá trê bạch tạng, lái cá bỏ chúng lại là tôi thả vào đây. Có con giờ nặng 3-4kg”, ông Phóng vừa nói vừa chỉ tay về một chiếc bể hình tròn nằm bên góc giếng.

Trở lại những khu chợ, đưa thắc mắc hỏi các tiểu thương bán cá tại sao cá trê bạch tạng người mua lại không chuộng. Một tiểu thương cho biết: “Họ bảo thịt cá trê bạch tạng không ngon bằng thịt cá trê bình thường. Một phần nữa nhìn màu cá trắng trắng nên nhiều người thấy sợ không dám làm”.

Người này cũng thông tin, đôi khi lái cá lấy lẫn cá trê bạch tạng mà không biết nên tiểu thương đành phải chấp nhận ngồi bán và muốn bán hết chúng thì giá bao giờ cũng rẻ hơn.

“Bởi rứa cá trê bạch tạng chỉ bán cho mấy cô cậu sinh viên nghèo ưa rẻ, mua về om dưa măng thôi”, một tiểu thương cho hay.

Cá trê bạch tạng giá bạc triệu: Sinh viên nghèo mua về om dưa - Ảnh 2

Sinh viên nghèo ưa rẻ nên vẫn thường mua cá trê bạch tạng về 'thưởng thức' hàng ngày.

Qua trò chuyện thì cũng được biết, ngoài sinh viên nghèo mua cá trê bạch tạng thì thỉnh thoảng loại cá trê này cũng “sốt” giá lên một tí, đó là vào các dịp đầu tháng, lễ rằm, người dân thường mua về để…phóng sinh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng một người có thâm niên gần 20 năm chơi cá cảnh tại TP Hội An (Quảng Nam) chia sẻ: “Thực tế thì cá trê bạch tạng không hiếm và không quý đến mức người chơi cá cảnh phải bỏ ra đến vài triệu đồng mới có thể sở hữu được. Không chỉ có ở Việt Nam, người dân các nước khác cũng chuộng nuôi cá trê bạch tạng làm cảnh từ lâu. Nhiều người chọn mua cá trê bạch tạng về nuôi đơn giản vì họ thấy lạ lẫm với màu trắng bên ngoài của nó. Tuy nhiên, mọi người nên tìm hiểu kỹ, không nên bỏ ra quá nhiều tiền chỉ để chọn mua một con cá trê bạch tạng về nuôi cảnh”.

Theo Người Đưa Tin