Tại buổi kiểm tra và làm việc với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn sáng 12/7, khi đề cập vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, ngay từ đầu năm đã chỉ đạo dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng các dịch vụ xây dựng công trình nhà hàng, khách sạn, biệt thự, căn hộ cho thuê, chứ không phải chờ Thủ tướng chỉ đạo.

“Tôi yêu cầu dừng lại”- Bộ trưởng cho biết và khẳng định quan điểm của Bộ Quốc phòng luôn sẵn sàng thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc thu hồi đất phải đúng pháp luật, theo quy hoạch của Chính phủ, phục vụ cả cho lợi ích an ninh quốc phòng.

“Nhưng chúng ta cần tính đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp đầu tư vào sân golf. Nếu đã thu hồi thì cương quyết không cho phép bất cứ doanh nghiệp khác đầu tư vào khu vực đó", Bộ trưởng nói.

Bàn giao đất quốc phòng cho địa phương phát triển kinh tế

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng thông tin, từ năm 2013, Bộ Quốc phòng đã bàn giao hơn 1.500 ha đất quốc phòng cho 13 sân bay địa phương mở rộng sân bay, xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định, sẽ rà soát và bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương để tạo điều kiện phát triển kinh tế. 

Ông cũng yêu cầu các đơn vị quân đội thực hiện tốt quy định, kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm trong việc sử dụng đất quốc phòng.

sân gofl, sân bay Tân Sơn Nhất, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan kiểm tra mốc giới trước khi ký kết bàn giao 21ha đất để làm đường lăn, sân đỗ tàu bay dân sự sân bay Tân Sơn Nhất (T2/2017)

Ông cho biết, trong những năm qua Bộ Quốc phòng đã bàn giao hàng nghìn ha đất cho các địa phương để phát triển kinh tế xã hội, trừ những vị trí trọng yếu liên quan đến thế trận phòng thủ.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương và các địa phương cũng nhất trí cao với quan điểm này.

Riêng tại TP.HCM, từ năm 2004 đến nay đã bàn giao 177,3 ha cho TP.HCM phát triển kinh tế - xã hội, khoảng 10,5 ha khác để mở đường giao thông.

Riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã 4 lần điều chỉnh quy hoạch, bàn giao hơn 98 ha cho Bộ GTVT xây dựng đường lăn, sân đỗ, khu vực bảo đảm kỹ thuật hàng không… Riêng trong năm 2017, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21ha đất quốc phòng.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay TP.HCM đang kiến nghị mở một rộng một số tuyến đường như Tân Sơn, Hoàng Hoa Thám, Trần Quốc Hoàn... khoảng trên 6 ha.

“Việc này Quân ủy TƯ đã chỉ đạo thống nhất giao tiếp 14 ha để mở rộng đường lăn, sân ga ở phía Nam; thống nhất về chủ trương trên địa hình thực tế để TP.HCM mở rộng đường thêm 6 ha. Chủ trương có rồi, Bộ GTVT và TP.HCM làm chậm chứ không phải Bộ Quốc phòng làm chậm. Phải làm ngay, vướng cơ chế nào thì gỡ cơ chế đó, quan điểm của Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện tối đa”- ông nói.

Ông Lịch cho biết, bản thân ông đi trên đường ở TP.HCM thấy kẹt xe cũng rất sốt ruột.

“Nếu phần đất nào có liên quan đến đất quốc phòng, cái nào đáp ứng được, Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện phát triển giao thông, không để ách tắc như thời gian qua nữa”- Bộ trưởng Quốc phòng khẳng định.

VietNamNet/Linh Thư - Văn Bình