Ngày 26/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án tạt axít nữ sinh ở Sài Gòn theo đơn kháng cáo của gia đình bị hại Hoàng Tăng Thị Thu Hương.

HĐXX nhận định trong vụ án này, các bị cáo đã lên kế hoạch, chuẩn bị dụng cụ cho hành động phạm tội. Các bị cáo có sự phân công thực hiện hành vi. Do đó, HĐXX cho rằng phía luật sư bị hại đề nghị áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức là có cơ sở.

"Mức án mà cấp sơ thẩm đã áp dụng chưa tương xứng với hành vi, hậu quả các bị cáo đã gây nên", chủ tọa nhận định.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Quyên 9 năm 6 tháng tù, bị cáo Tâm 8 năm tù và bị cáo Long 7 năm tù.

Bi cao tham gia tat axit nu sinh xin cham soc nan nhan suot doi hinh anh 1

Tâm, Long, Quyên (từ trái qua) ngồi chờ HĐXX nghị án. Ảnh: Hoài Thanh.

Trong phiên xử ngày 25/9, VKS đã đề nghị áp dụng thêm tình tiết tăng nặng, mức hình phạt áp dụng với bị cáo Quyên là 9-10 năm tù, bị cáo Tâm 8-9 năm tù, bị cáo Long 7-8 năm tù.

Phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo chịu mức án thấp nhất là 10 năm tù, tối đa là 15 năm. Vì luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Luật sư bảo vệ cho các bị cáo tranh luận, chỉ ra nguyên tắc áp dụng khi kháng nghị là không làm xấu thêm tình trạng của bị cáo nhưng với việc thêm tình tiết tăng nặng, VKS đã vi phạm thủ tục tố tụng. Vị luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì gia đình bị hại trong các phiên xử trước cũng đã khoan dung.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo gửi lời xin lỗi đến Hương và gia đình. Riêng bị cáo Tâm chia sẻ: "Nếu bị hại không chê thân tôi tù tội, tôi sẽ chăm sóc cho Hương suốt quãng đời về sau này".

- Tháng 7/2014, Quyên và Duyên thuê phòng trọ để sống chung. Sau khi xảy ra mâu thuẫn, Quyên chuyển đến nơi khác sống và kể sự việc cho bạn trai là Tâm nghe. Sau đó, Quyên và Tâm thuê Long tạt axít vào Duyên với giá 1 triệu đồng.

- 30/3/2016, Tâm chở Long cầm can axít tạt vào mặt Hương (người chở Duyên), khiến nạn nhân bị bỏng nặng độ 3-4, mù mắt trái, thị lực mắt phải chỉ còn 7.

- Phiên tòa ngày 20/4/2017, Quyên phản cung. HĐXX tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

- Ngày 24/7/2017, TAND quận Gò Vấp tuyên phạt bị cáo Quyên 7 năm tù, Tâm 6 năm tù, Long 5 năm 6 tháng tù.

Theo Zing