Đại tràng là bộ phận dài khoảng 1 – 1,5 m. Nó là 1 phần của hệ thống ruột, nằm giữa ruột non và trực tràng. Đại tràng đóng vai trò là cơ thắt giúp ngăn cản những chất cặn bã không đi ngược trở lại vào ruột non.

Đại tràng bao gồm ruột thừa, đại tràng lên, đại tràng ngang, đại tràng xuống và đoạn đại tràng hình chữ S nối với trực tràng. Bộ phận này bao gồm 2 lớp cơ trơn, được bao bọc bởi niêm mạc. Ở đại tràng, nước bị hấp thu và chuyển thức ăn sang dạng rắn. Khi đủ lượng đại tràng sẽ bài tiết phân qua trực tràng.

Khi có triệu chứng bất thường ở ruột, hoặc xuất hiện máu ở trong phân thì bạn nên đi khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ khám dạ dày và kiểm tra trực tràng của bạn bằng ngón tay. Trong trường hợp nghi mắc ung thư đại trực tràng, bệnh nhân sẽ được nội soi kiểm tra trực tràng và lấy mẫu mô bệnh phẩm. Trực tràng và ruột sẽ được kiểm tra kỹ hơn bằng dụng cụ nội soi trực tràng. Trong kỹ thuật này, 1 ống co giãn sẽ được đưa vào cơ thể thông qua trực tràng.

Ung thư đại tràng chiếm khoảng 15% các ca bệnh ung thư thường gặp, đứng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Đây là căn bệnh ung thư dễ gặp nhất ở cả 2 giới. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh không rõ nguyên nhân và khoảng 5% là do di truyền.

Mặc dù đa số các trường hợp, khối u chỉ xuất hiện và tồn tại ở đại tràng hoặc trực tràng. Tuy nhiên, một vài khối u cũng có thể di căn đến thành bụng, lồng ngực, gan, dạ dày, tá tràng, ruột non, tụy… Các tế bào ung thư có thể tách khỏi khối u và di căn sang các cơ quan khác trên cơ thể thông qua máu.

Theo Health