Nhiều năm nay, cứ đến sinh nhật của cháu Đăng Khánh, anh chị tổ chức sinh nhật cho con trên lớp với các bạn, còn về nhà là “thủ tục” rửa chân cho bố mẹ để cảm ơn công sinh thành, nuôi nấng.

Năm nay cũng không phải ngoại lệ, với sinh nhật 6 tuổi của bé Đăng Khánh vừa diễn ra cách đây ít ngày.

Điều này khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thậm chí cảm thấy “xót” cho cậu bé. 

Thực ra từ năm 4 tuổi bé Khánh mới bắt đầu rửa chân cho bố mẹ, còn sinh nhật tại lớp thay vì tại nhà là việc được thực hiện ngay từ những năm đầu tới lớp.

Chị Nhàn chia sẻ, đến khi chị lấy chồng rồi sinh con mới cảm nhận rõ được công lao cha mẹ là lớn biết nhường nào. Từ đó chị nảy ra suy nghĩ tại sao mình không dạy con mình biết được công ơn và tập cho con hiếu thảo ngay từ nhỏ.

dạy con, dạy con ngoan

Sinh nhật trên lớp của bé Khánh

“Chúng tôi sống riêng, nhà có 2 vợ chồng và bé thôi nên tôi dạy cho bé nhiều thứ như đi học về phải quét nhà giúp mẹ, soạn quần áo trong cặp ra và nhiều việc khác nữa. Tôi biết có thể nhiều người sẽ nói không hay về cách giáo dục con của chúng tôi, nhưng vẫn muốn dạy con theo cách mà gia đình cho rằng đúng đắn” - chị Nhàn nói.

Về việc tổ chức sinh nhật cho con trên lớp thay vì ở nhà, chị Nhàn cho rằng bé sẽ không buồn nếu thấy sự hiện diện và quan tâm của cha mẹ. 

“Ngày nay, con trẻ được quản lý rất kỹ vì sợ nạn bắt cóc. Nếu mình mời về nhà thì có bé đi được có bé không. Rồi nếu mời về nhà mình hoặc ra quán thì các bạn lại phải chuẩn bị quà. Còn ở lớp thì không phải vậy, các bạn của bé sẽ tham dự đầy đủ dù  điều kiện gia đình như thế nào” - chị Nhàn chia sẻ.

Thông thường, anh chị sẽ xin phép nhà trường và cô giáo quản lớp cho khoảng 30 phút để tổ chức sinh nhật cho bé với sự chuẩn bị và tham gia của cha mẹ.

dạy con, dạy con ngoan

Gia đình anh chị Bảo - Nhàn

Cha sẽ có mặt để lo nước uống, mẹ dọn bánh kẹo ra cho các bạn, con không những không buồn mà còn tỏ ra rất thích thú.

Một “nghi thức” khác trong ngày sinh nhật của bé Khánh là sau lễ sinh nhật trên lớp, tối về nhà, bé rửa chân cho cha mẹ rồi cả nhà ăn cơm cùng nhau. Sau đó, bé ăn bánh và chơi đùa cùng các bé trong xóm, rồi đi ngủ.

Vợ chồng chị Nhàn cho biết anh chị muốn con rửa chân cho là để con nhớ sau ngày sinh nhật vui phải biết cảm ơn cha mẹ đã sinh ra và nuôi lớn, tạo điều kiện đầy đủ cho mình.

“Ngày sinh nhật, mấy đứa nhỏ cứ đòi phải tổ chức mời bạn bè ăn uống cho vui chứ đâu có nhớ tới công lao cha mẹ sinh ra và nuôi lớn nó... Do đó, chúng tôi để con rửa chân cho bố mẹ để ghi nhớ điều này. 

Tôi nghĩ đây là việc không quá khó khăn hay nặng nhọc gì với con. Thậm chí, con đã thành thói quen nên còn nhớ và tự nhắc vào mỗi sinh nhật, khiến tôi cảm thấy vui lòng. Con vẫn nhắc “Mẹ ơi, tối nay rửa chân đó mẹ nhé”…”.

Thanh Hùng