Dịch vụ "cảm nhận song sắt" là một dự án sáng tạo của Sở nhà tù Quận Telangana tại nhà tù trung tâm Sangareddy. Nhà tù này được xây từ thời thuộc địa và vừa mới được cải tạo lại thành bảo tàng.

Sau khi trả phí, khách hàng sẽ được trải nghiệm cuộc sống đích thực của một tù nhân trong vòng 24 giờ đồng hồ. Họ sẽ được cung cấp quần áo tù, đĩa ăn, xà phòng và các vật dụng khách theo quy định. Tất nhiên, họ cũng sẽ phải tuân thủ đúng thời gian biểu và công việc trong ngày của một tù nhân bao gồm cả thời gian bị nhốt trong phòng giam và ăn cơm tù.

Mặc dù vẫn không có lịch làm việc chính thức cho các "khách tù" này, thế nhưng mọi người đều phải làm việc. Khi được phép ra khỏi phòng giam, khách hàng sẽ phải dọn dẹp trại giam và trồng cây non.

Khách tù sẽ được trải nghiệm một ngày trong nhà tù.

"Khách tù" sẽ được trải nghiệm một ngày trong nhà tù.

M Lakshmi Narasimha thuộc nhà tù trung tâm Sangareddy cho biết giá dịch vụ chỉ có 500 rupi Ấn Độ, khoảng 166.666 đồng. "Khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống thật của một tù nhân từ xà bông được làm ngay trong tù, đồng phục và quản lý cũng sẽ đi tuần hàng đêm để kiểm tra tù nhân. Mọi thứ sẽ y như thật," ông cho biết.

Theo quy định, tù nhân sẽ bị hai lính gác gọi dậy lúc 5 giờ sáng và sau khi dọn phòng, vệ sinh, họ sẽ được đưa ra sân. Vào lúc 6.30 sáng, tù nhân được phát trà và bữa sáng vào 7.30. Bữa trưa thì bắt đầu vào lúc 10.30 hoặc 11.00 gồm gạo, món sal và sambhar trong khi bữa tối thì bắt đầu lúc 5.00 chiều có cà-ri, cơm và curd.

Tất cả tù nhân sẽ phải về phòng và bị khoá lại vào đúng 6 giờ tối. Để đảm bảo rằng không có gì bất thường xảy ra và các "khách tù'" sẽ không bị doạ khi ngủ trong nhà giam vào ban đêm, sĩ quan trực đêm sẽ thường xuyên đi qua và kiểm tra các phòng.

Nhiều người tò mò đã liên tục gọi điện để hỏi về dịch vụ này thế nhưng vẫn chưa có ai đủ can đảm để thử làm một tù nhân chính hiệu.

"Chúng tôi nhận được cuộc gọi từ Tamil Nadu, Karnataka và hôm nay có một cuộc gọi từ Mumbai nhưng vẫn chưa có ai đặt phòng cả. Có lẽ họ thấy tò mò nhưng cũng sợ hãi. Ai muốn thử dịch vụ này tốt nhất nên thông báo cho chúng tôi trước một ngày để có thời gian sắp xếp," Lakshmi nói.

Có lẽ không ai là không sợ khi bị cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Ngay cả khách hàng cũng không được phép mang điện thoại vào hay tự do đi gặp người thân.

Theo OD, Dân Trí