"Sao các bạn không đi coi phim, đi ăn quanh đây đi, đừng nằm ở đây nữa. Singapore là một đất nước xinh đẹp. Ngày mai hãy quay lại đây, không phải đêm nay", một nhân viên của Apple Store hô hào trước đám đông người Việt đang chờ mua iPhone X từ vài ngày qua. 

"Tôi chưa thể về nhà được. Tôi ở lại đây để đảm bảo chỗ này an toàn. Tôi cố nói cho họ biết là cảnh sát đang đến để họ đi chỗ khác", nhân viên mặc áo Apple Store nói với Zing.vn và chỉ tay về phía những người đang nằm ngủ vạ vật. Anh này từ chối tiết lộ thêm thông tin, nhưng khẳng định đêm nay (1/11) chưa cần phải xếp hàng. 

Nhưng gần 200 người, đa số là người đến từ Việt Nam, vẫn phớt lờ cảnh báo và những nỗ lực giải tán của nhân viên Apple Store. "Tôi đứng đây để tập thể dục chứ không phải đợi mua iPhone", một phụ nữ trẻ chống chế, giả vờ làm các động tác tập luyện khi bị yêu cầu rời đi. Nhân viên Apple Store nhún vai, cau mày rồi bỏ đi nơi khác, sau lưng là tràng cười đắc thắng của đám đông. 

Apple Store 'bat luc' giai tan dam dong nguoi Viet cho mua iPhone X hinh anh 1

Nhiều người Việt nằm trước Apple Store qua đêm để chờ mua iPhone X.  

Cách đó vài chục mét, Ash và Oggy, hai thanh niên người Malaysia ngồi thao thức trên ghế đá, tay lướt trên màn hình smartphone. "Tôi đến đây sáng nay, mua iPhone X vì Singapore bán trước Malaysia", khác với số đông người Việt đang lo âu và căng thẳng do áp lực mua đi bán lại, Ash và Oggy đến đây chờ mua với tâm lý khá thoải mái. 

Đứng trước Apple Store và bàn tán về đám đông, Andrey và Nico, hai du khách Đức tỏ ra khá ngạc nhiên khi biết những người ở đây đến trước 3 ngày. "Ở nước tôi chỉ cần xếp hàng một đêm thôi. Tôi đã mua một chiếc iPhone X rồi, tôi ký hợp đồng mới cách đây 3 tuần", Andrey nói.

"Tôi thì chưa bao giờ phải tự mua điện thoại hết. Công ty luôn cấp điện thoại cho tôi", Nico vừa nói vừa đưa ra chiếc iPhone 5, bọc cẩn thận trong chiếc vỏ da. "Chiếc điện thoại chẳng là gì cả, thật ngu ngốc khi phát cuồng thế này", du khách người Đức nhận xét. 

Apple Store 'bat luc' giai tan dam dong nguoi Viet cho mua iPhone X hinh anh 2

Một vài người thức trắng vì không thể ngủ ngoài trời, hoặc chia nhau canh chừng hành lý. 

Trong ngày 1/11 (2 ngày trước lúc mở bán), đám đông tụ tập trước Apple Store đã bị giải tán nhiều lần. Võ Trọng Nghĩa, đến từ TP.HCM, cho biết danh sách gần 200 người tự lập ra trước đó đã không được Apple Store công nhận. Nhiều người trong số này được thuê để xếp hàng mua iPhone, sau đó bán lại với giá cao. 

Việc bác bỏ danh sách này đồng nghĩa với Apple Store gặp khó khăn nếu muốn xác định những ai đến sớm nhất để phát phiếu xếp hàng. Khi đó, tranh chấp sẽ nổ ra như những năm trước đó. 

Apple Store trên đường Orchard Road là cửa hàng duy nhất của táo khuyết tại Singpore. So với các đại lý cấp 1 khác như Nubox hay Epi Centre, Apple Store có số lượng máy nhiều hơn, cho phép mỗi người xếp hàng được mua tối đa 2 chiếc. Đây cũng là lý do khiến địa điểm này "nóng" hơn rất nhiều so với những cửa hàng ủy quyền có mặt trên khắp Singapore. 

Apple Store 'bat luc' giai tan dam dong nguoi Viet cho mua iPhone X hinh anh 3

Người Việt mất 6 tháng lương mới mua được iPhone X. Đồ họa: Thành Duy - Phượng Nguyễn.

May mắn hơn những người đang ăn ngủ qua đêm tại Apple Store, Ngân Vỹ Minh, du học sinh tại Singapore cho biết anh đã đặt hàng thành công qua mạng và chỉ chờ đến 3/11 để đến nhận máy. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết họ bị dời ngày giao iPhone X sang vài tuần nữa. Rất hiếm ai đặt iPhone X được giao vào đúng ngày đầu tiên mở bán.

Hiện mức giá của iPhone X khi về Việt Nam còn khá mơ hồ, nhưng không dưới 40 triệu đồng cho bản 64 GB và có thể lên đến 100 triệu cho bản 256 GB nếu về Việt Nam trong ngày 3/11. Dù chưa đến giờ "G", nhưng trong sáng 1/11, một vài người kinh doanh iPhone đã "diễn sâu" bằng cách ôm thùng giấy đứng trước Apple Store, sau đó đăng lên Facebook như vừa lấy sớm được lô hàng iPhone X. 

iPhone X đang là cơ hội để nhiều cửa hàng đến từ Việt Nam làm thương hiệu và kiếm lời theo những cách kỳ lạ. 

Theo Zing