Jetstar Pacific - hãng hàng không có Vietnam Airlines là cổ đông lớn - đã đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay nội địa hạng phổ thông với mức là 1,2 triệu đồng cho mỗi vé trên 1 chiều. Tuy nhiên, theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, Nhà nước chỉ đặt ra khung giá đối với các tuyến bay độc quyền, còn các tuyến có cạnh tranh thì để thị trường tự điều tiết.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: "Tôi cũng chưa nhìn thấy hãng hàng không của các nước phát triển nào có cách can thiệp trực tiếp vào giá trần hay giá sàn vé máy bay. Các hãng hàng không trên thế giới, kể cả những hãng hàng không lớn thì chúng ta thường vẫn có thể mua được những vé rất rẻ chỉ một vài đô" .

Ông Tuấn cũng cho biết, theo quy định hiện nay, kể cả với những mặt hàng thiết yếu thì Nhà nước cũng không can thiệp trực tiếp vào giá sàn.

Theo các chuyên gia, hiện Việt Nam mới chỉ có khoảng 10 triệu lượt hành khách nội địa mỗi năm. Điều này cũng có nghĩa mới chỉ có 1/9 dân số tiếp cận được với phương tiện hàng không. Vì thế, nếu đề xuất áp mức giá sàn được thông qua có thể sẽ hạn chế nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình đến thấp.

Theo VTV