1. Trăn khổng lồ dài hơn 15m, nặng 1 tấn

Khoảng 60 triệu năm trước, sau thời điểm khủng long bị tuyệt chủng, loài trăn khổng lồ Titanoboa đã thay thế chúng trở thành loài săn mồi lớn và hung dữ nhất hành tinh.

Chúng có chiều dài trung bình là 15m, nặng hơn 1 tấn, với một lượng lớn cơ bắp đủ để nghiền nát mọi con mồi. So với ngày nay thì huyền thoại trăn khổng lồ Anaconda mới chỉ ghi nhận đạt chiều dài 11m mà thôi.

2. Chuồn chuồn dài nửa mét

Chuồn chuồn thời hiện đại vốn là một sinh vật vô hại và dễ thương. Tuy nhiên vào Kỷ Carbon khoảng 300 triệu năm trước, tổ tiên của chuồn chuồn - loài Meganeura - là những quái vật côn trùng với sải cánh dài nửa mét.

Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ phải cần đến... vợt tennis để xua đuổi khi những tên "quái vật" này bay vào nhà bạn thì sẽ như thế nào.

3. Chuột to bằng... con bò

Chuột chắc hẳn là nỗi ám ảnh của nhiều người, và sẽ còn ám ảnh hơn nếu như chuột có thể to bằng... con bò.

Khoảng 8 triệu năm trước có một loài chuột như thế - với tên khoa học là Phoberomys pattersoni. Các bằng chứng hóa thạch cho thấy chúng dài hơn 3m, cùng một chiếc đuôi dài khoảng 1,5m.

Là loài gặm nhấm, lại có kích cỡ siêu khủng, bạn có thể tưởng tượng ra một cú cắn của Phoberomys pattersoni kinh khủng thế nào chứ? Biết rằng loài chuột ngày nay có bộ răng rất sắc nhọn, với lực cắn lên tới... gần 1 tấn/1cm2.

4. Gấu cao gấp đôi người thường

Gấu vốn đã là một sinh vật có kích cỡ đáng nể. Tuy nhiên, một con gấu nâu (gấu lớn nhất hiện nay) cũng chỉ có chiều dài thân thể đạt khoảng 2,8 - 3m.

Nhưng mới chỉ 11.000 năm trước, có một loài gấu có chiều cao lên tới 4m, tức hơn gấp đôi người thường. Đó là loài "gấu mặt ngắn" - short-faced bear.

Các khoa học gia cho biết, đây là một loài thú ăn thịt hung dữ, to hơn khoảng 50% so với những con gấu trắng Bắc cực lớn nhất hiện nay. Mỗi ngày, loài gấu này cần nạp khoảng 15kg thịt tươi.

5. Cá piranha to bằng... ván trượt

Những con cá piranha hiện vẫn đang là sát thủ trên dòng sông Amazon (Nam Mỹ). Theo ghi nhận, một đàn cá piranha có thể rỉa sạch thịt một con bò trong vỏn vẹn... 15 phút.

Tuy nhiên, cá piranha hiện nay có kích cỡ khá khiêm tốn, với chiều dài chỉ khoảng 15 - 26cm. Trong khi đó vào khoảng 10 triệu năm trước, tổ tiên của chúng - loài Megapiranha - dài đến... 1m, với kích cỡ ước lượng bằng một chiếc ván trượt hiện nay.

Thật khó có thể tưởng tượng làm thế nào các sinh vật khác có thể tồn tại cùng một nơi với loài cá quái vật này đúng không?

6. Cá mập biến cá mập trắng ngày nay chỉ như... cá vàng

Thật vậy. Cá mập trắng khổng lồ - loài cá mập lớn nhất hiện nay chỉ đạt kích cỡ tối đa là 6m. Còn loài Megalodon - cá mập khổng lồ xuất hiện từ 15 triệu năm trước - có thể đạt kích cỡ lên tới 18m, khiến loài cá mập trắng "hung thần biển cả" ngày nay trở nên thật thảm hại khi so sánh cùng.

Hàm răng của cá mập trắng chỉ như... răng trẻ con so với tổ tiên của chúng . Megalodon còn được mệnh danh là loài săn mồi kinh khủng nhất từng tồn tại.

7. Cá sấu to bằng... khủng long bạo chúa

Chi cá sấu Deinosuchus là một chi cá sấu sinh sống vào thời điểm 80 triệu năm về trước. Tên gọi của chúng có nghĩa "cá sấu khủng khiếp".

Deinosuchus có kích cỡ khoảng 10m, nhỏ hơn một chút so với khủng long bạo chúa (12m). Tuy nhiên, các hóa thạch của những loài khủng long nguy hiểm, thậm chí là cả khủng long bạo chúa đều có... dấu răng của loài cá sấu này. Điều này đủ cho thấy độ hung dữ đến... "bá đạo" của chúng.

8. Loài chim "nghiền sọ" như... dưa hấu

Đó là loài Phorusrhacidae - còn gọi là terror bird (chim kinh hoàng), xuất hiện từ hơn 60 triệu năm trước. Và đúng như tên gọi, chúng là những con chim gieo rắc kinh hoàng.

Loài chim này có chiều cao lên tới 3m, và là một loài săn mồi hung dữ. Chúng có một chiếc mỏ cực khỏe và rất sắc nhọn, cộng thêm thể hình to lớn cho phép chúng quật ngã kẻ thù rồi... nghiền nát hộp sọ.

Đ.T (Theo TTVN/Nguồn: Cnet)