Gần 5.000 con lợn tiêm thuốc an thần bị phát hiện tại lò giết mổ Xuyên Á, tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, một trong những lò mổ có quy mô lớn nhất ở TP.HCM. Sự việc này đã và đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan quản lý. Vì sao lại có tình trạng này, lỗ hổng đang nằm ở khâu nào trong quy trình giám sát?

Có thể nói việc phát hiện gần 5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề kiểm tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM, nhất là từ khâu giết mổ.Và trong sáng nay (30/9), đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức cuộc họp báo thông tin nhanh về vụ việc này.

Đại diện đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, bước đầu, có 13/20 chủ lò giết mổ tại khu vực này thừa nhận có tiêm thuốc an thần vào heo. Nguồn heo đưa về lò mổ này chủ yếu từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, và Bến Tre. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, chủ lò mổ cũng thừa nhận, do muốn cạnh tranh với các thương lái khác, thịt heo đưa ra chợ phải có màu đỏ bắt mắt, thịt mềm, dẻo sẽ ăn khách hơn nên bà đã đồng ý với thương lái cùng thực hiện hành vi này.

Hiện đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành hoàn tất hồ sơ để xử lý các chủ lò mổ theo luật định. Riêng toàn bộ số heo gần 5000 con này sẽ được xử lý theo hướng, nếu con nào chết thì sẽ cho tiêu hủy, số còn lại Chi cục thú y sẽ tiếp tục cho lấy mẫu nước tiểu trong vòng 7 ngày, sau 7 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ cho thực hiện giết mổ.

Theo VTV