An ninh là vấn đề được đặc biệt quan tâm trong năm nay, khi mà sẽ có tới cả triệu người đổ về Thủ đô Washington vào ngày 20/1. Công tác đảm bảo an ninh cho sự kiện đặc biệt này đã bắt đầu được chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Dự kiến sẽ có ít nhất 23.000 nhân viên an ninh, bao gồm cả lực lượng mật vụ, cảnh sát và quân đội sẽ tham gia bảo vệ lễ nhậm chức này.

Theo ghi nhận, hàng rào đã được dựng lên khắp nơi. Lực lượng an ninh sẽ dùng cả các khối bê tông, xe tải nặng, xe bus... để chắn các ngả dẫn vào khu vực diễn ra lễ nhậm chức và tuyến đường mà đoàn xe tổng thống sẽ diễu hành qua. Tất cả để phòng ngừa các âm mưu khủng bố bằng xe tải như đã xảy ra ở châu Âu.

"Để đối phó với các mối đe doạ như từng xảy ra ở Nice, Pháp và ở Đức, năm nay, chúng tôi sẽ đặt ra các khu vực phân cách cứng. Đây là biện pháp phòng ngừa tăng cường riêng cho cuộc tuyên thệ nhậm chức" - ông Jeh Johnson, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ cho biết.

Khán đài quan sát đã được dựng dọc hai bên tuyến đường diễu hành từ Nhà Quốc hội tới Nhà trắng. Ước tính sẽ có khoảng gần 1 triệu người đổ về Thủ đô Washington chứng kiến lễ nhậm chức, và cả biểu tình. Đến giờ, đã có 60 tổ chức đã nộp đơn đăng ký biểu tình phản đối ông Donald Trump ngay trong ngày diễn ra lễ nhậm chức.

"4 năm một lần chính phủ làm việc hết sức để đảm bảo an toàn cho người dân trong cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình" - bà Muriel Bower, Thị trưởng Thủ đô Washington DC cho biết.

Từ nhiều tháng trước, lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp của quân đội Mỹ đã dựng lên mô hình sa bàn với các địa điểm trọng yếu cần bảo vệ trong lễ nhậm chức và tuyến đường diễu hành của đoàn xe tổng thống.

Tướng không quân Georghe Degnon, Phó Tư lệnh bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống cho biết: Chúng tôi đã diễn tập từ nhiều tháng trước bất kể ai trúng cử. Bản đồ này nhằm để diễn tập tình huống dựa trên các tiền lệ đã xảy ra trước đây. Những việc này phải mất rất nhiều tháng để phối hợp giữa nhiều cơ quan chức năng với nhau.

Theo VTV