Thủ phạm sát hại ông Karlov là một cựu sỹ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị tiêu diệt, nhưng để lại dấu hỏi lớn về động cơ gây án cũng như các đồng phạm.

Nhiều báo phương Tây như The Economist, Forbes cho rằng không có chuyện vụ việc này khiến mối quan hệ hai bên rạn nứt thêm, mà thậm chí là còn giúp hai nước xích lại gần nhau. Căn bản là chẳng ai muốn thủ phạm gây án đạt được mục đích như chúng mong muốn.

Với nhan đề "Tàn bạo và vô nhân tính: Phản ứng của Nga về vụ sát hại ông Andrey Karlov", hãng thông tấn TASS của Nga đã đăng bài tổng hợp các ý kiến của các chính trị gia, các nhà hoạt động xã hội lên án hành động hèn hạ sát hại nhà ngoại giao Nga. Các ý kiến đều đi đến một nhận định chung cho rằng, đây là một vụ khủng bố mang tính khiêu khích nhằm cản trở quá trình khôi phục quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kì cũng như liên quan đến hoạt động chống khủng bố quốc tế của Nga tại Syria.

Các báo trích lời của Thư ký báo chí Nga ông Dmitry Peskov cho rằng, vụ sát hại đại sứ Nga là phát súng bắn vào lưng của cả Thổ Nhĩ Kì lẫn Nga. Với nhan đề Vụ sát hại ngài đại sứ - một sự kiện chưa từng có, báo Luận chứng và Sự kiện đưa ra nhận định cho rằng tên hung thủ chỉ là công cụ của những thế lực không muốn Nga và Thổ Nhĩ Kì thoả thuận về một giải pháp cho tình hình tại Syria cũng như phá hoại quan hệ hợp tác Nga - Thổ trong lĩnh vực khí đốt. Theo tờ báo, âm mưu này xuất phát từ ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kì và việc hung thủ bị bắn chết ngay tại trận đã làm cản trở quá trình điều tra.

Trong khi đó các báo đều đăng tin về nhóm vũ trang đối lập tại Syria Jaish al-Fath, đội quân Chinh phục đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát. Còn Tổng thống Thổ Nhĩ Kì lại cho rằng trách nhiệm thuộc về tổ chức Hồi giáo của nhà truyền đạo Gulen đang sống lưu vong ở nước ngoài và cũng là nghi can dính líu đến các vụ bạo loạn ở Thổ Nhĩ Kì.

Dù thủ phạm là ai cũng sẽ bị trừng trị đích đáng, tuy nhiên Nga kêu gọi không đưa ra những kết luận vội vàng mà phải căn cứ trên các kết quả điều tra đang được một Ủy ban chung Nga - Thổ tiến hành.

Về tương lai của quan hệ Nga - Thổ sau vụ khủng bố này, các báo đều có chung nhận định cho rằng vụ ám sát đại sứ Karlov không làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước, nhất là quan hệ kinh tế bởi cả Nga lẫn Thổ Nhĩ Kì đều coi nhau là đối tác quan trọng có chung lợi ích.

Chính Tổng thống Nga trong cuộc họp báo cuối năm đã khẳng định vụ sát hại đại sứ Nga là hành động khủng bố và không làm ảnh hưởng đến quan hệ Nga - Thổ bởi vì Nga thấu hiểu tầm quan trọng của quan hệ này bởi trong đó có lợi ích của Thổ Nhĩ Kì và cả lợi ích của Nga. Bên cạnh đó Thổ Nhĩ Kì còn có vai trò quan trọng đối với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố và trong công cuộc kiến tạo hòa bình tại Syria.

Theo VTV