Phóng viên đã cùng đoàn kiểm tra liên ngành huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến một cơ sở giết mổ gia cầm gần chợ Nếnh. Quy trình làm sạch lông vịt bằng nhựa thông được thực hiện trước sự chứng kiến của đoàn kiểm tra. Thực nghiệm tại hiện trường của cán bộ y tế huyện Việt Yên cho thấy, việc vặt lông vịt bằng nhựa thông rất dễ dàng. Hơn 40kg nhựa thông tươi chưa qua sử dụng được chủ cơ sở này cho biết thu mua tại Thái Nguyên và sử dụng theo thói quen, không hề biết loại nhựa này có độc hại hay không?

Theo quy trình của đoàn kiểm tra liên ngành, không có điều khoản nào để xử lý việc sử dụng nhựa thông để làm sạch lông vịt. Thậm chí, cán bộ của đoàn kiểm tra cũng chưa xác định được chất dùng làm sạch lông vịt là gì?

Qua kiểm tra, hơn 30 con vịt đã vặt lông bị niêm phong chờ xử lý. Hàng chục kilogam nội tạng vịt bị đem đi tiêu hủy. Tuy nhiên, những thùng nhựa dùng để vặt lông vịt có phải là nhựa thông không, độc hại như thế nào thì cơ quan chức năng tại địa phương chưa có câu trả lời và cũng không tiến hành kiểm nghiệm để tìm ra kết quả.

Phóng viên đã lấy mẫu nhựa thông, mẫu thịt vịt ngay tại thời điểm kiểm tra. Tuy nhiên, dù đã liên hệ với nhiều đơn vị kiểm nghiệm khác nhau nhưng câu trả lời mà phóng viên nhận được là chưa có quy trình và hóa chất để kiểm nghiệm.

Không chỉ Bắc Giang, Hậu Giang mà nhiều cơ sở trên cả nước hàng ngày vẫn sử dụng nhựa thông như một công cụ hữu hiệu trong quy trình giết mổ gia cầm. Cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý, người kinh doanh vô tư sử dụng vì đẩy nhanh tốc độ sản xuất sẽ đem lại lợi nhuận cao. Người tiêu dùng vẫn phải sử dụng sản phẩm như vậy, trong khi câu hỏi vịt làm sạch bằng nhựa thông có an toàn vẫn chưa được giải đáp.

Theo VTV