Với mục tiêu hướng tới tấm huy chương vàng môn bóng đá nữ, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã hội quân từ 9/6 và tập luyện được tròn một tháng tại Quảng Ninh và Hà Nội. Tuy nhiên ngoài những điều kiện thuận lợi, tuyển nữ Việt Nam còn một vài khó khăn nhất định. 

Cụ thể, HLV Mai Đức Chung chia sẻ trong suốt 1 tháng qua đội tập luyện mà không có thuốc để phục vụ công tác y tế. Cầu thủ bị ốm, bị cảm, hoặc chấn thương... ban huấn luyện đều phải tận dụng thuốc cũ ở đợt tập trung trước để chữa trị cho các học trò. 

"Thuốc bổ thì chúng tôi có được trang bị. Nhưng thuốc y tế và các dụng cụ như băng, gạc thì thiếu nghiêm trọng. Chúng tôi phải tận dụng lại những thứ còn ở đợt tập trung trước để băng bó cho các cầu thủ khi cần", HLV Mai Đức Chung chia sẻ khó khăn của đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm SEA Games 29. 

Tuyen nu Viet Nam lai chiu thiet thoi truoc SEA Games hinh anh 1

Tuyển nữ Việt Nam đang trong giai đoạn trẻ hóa. Vì vậy. HLV Mai Đức Chung đặt mục tiêu vào chung kết SEA Games 29, trước khi nghĩ tới tấm huy chương vàng. Ảnh: Tùng Lê

Sáng 12/7, Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, ông Trần Đức Phấn có buổi gặp và làm việc với đội tuyển nữ Việt Nam. HLV Mai Đức Chung cũng đã thẳng thắn chia sẻ khó khăn và đề nghị Tổng cục Thể dục Thể Thao hỗ trợ thuốc men cho đội trong thời gian tới. 

Dự kiến ngày 1/8, đội tuyển nữ Quốc gia sẽ lên đường sang Nhật Bản tập huấn tại thành phố Yamasaki. Ngoài yêu cầu về chuyên môn hoàn thiện thể lực, kỹ chiến thuật và ổn định đội hình, đội tuyển nữ sẽ có cơ hội thi đấu giao hữu 3 trận với một số đối tượng mạnh của Nhật Bản. Đó là đội bóng đá nữ Quảng Châu (Trung Quốc) và 2 CLB bóng đá nữ của Nhật Bản.

HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết thêm, vì thời gian tập huấn tại Nhật Bản tương đối dài nên nếu có thể, ban huấn luyện sẽ liên hệ với phía bạn sắp xếp thêm một trận đá giao hữu nữa cho các cầu thủ nữ Việt Nam.

Môn bóng đá nữ SEA Games 29 chỉ có 5 đội tham dự gồm Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm và lấy 2 đội có điểm cao nhất vào đá trận chung kết. 

"Việc thi đấu vòng tròn, tính điểm xếp hạng, lấy 2 đội nhất nhì vào đá chung kết từng được áp dụng tại SEA Games 2005. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có tính toán phương án và đấu pháp cụ thể với từng đối thủ, từng trận một giống như chúng ta từng thi đấu tại vòng loại châu Á 2018 vừa rồi với mục tiêu bảo toàn không bị thẻ, không cầu thủ nào bị chấn thương, giữ sức thi đấu đến trận cuối cùng”, HLV trưởng Mai Đức Chung cho biết.

Tuyen nu Viet Nam lai chiu thiet thoi truoc SEA Games hinh anh 2

Tuyển nữ Việt Nam khát khao giành danh hiệu sau 4 năm môn bóng đá nữ vắng bóng ở SEA Games. 

Về vấn đề nhân sự, đội hình chính đã được ổn định và có sẵn từ vòng loại nữ châu Á 2018 nên ban huấn luyện chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ. Do tiền vệ Nguyễn Thị Hòa đang chấn thương, HLV Mai Đức Chung cho biết ông đã có phương án thay thế bằng tiền vệ trẻ Nguyễn Thị Vạn.

Trường hợp chấn thương của hậu vệ Bùi Thị Như đã hồi phục, giúp giảm áp lực lo lắng cho ban huấn luyện về việc tìm nhân sự thay thế, qua đó tiếp tục đảm bảo bộ tứ hậu vệ. Ở tuyến tiền đạo, các cầu thủ trẻ vẫn đang trong giai đoạn tiếp cận các bài tập, sự phối hợp với các cầu thủ lớn với tinh thần làm quen dần.

Mặc dù vậy, việc sử dụng các cầu thủ trẻ trong thi đấu chính thức vẫn được HLV trưởng Mai Đức Chung cân nhắc do thiếu kinh nghiệm thi đấu, khả năng phối kết hợp di chuyển chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Hiện nay, ngoài các các tiền đạo Phạm Hải Yến, Huỳnh Như hay Nguyễn Thị Muôn thì tiền đạo trẻ Phạm Thúy Hằng cũng lọt vào tầm ngắm của HLV Mai Đức Chung cho các phương án xoay tua ở hàng công.

Danh sách đội tuyển nữ Việt Nam hội quân hôm 9/6

Thủ môn (4): Kiều Trinh, Kim Thanh (TP.HCM), Lại Thị Tuyết (Hà Nam), Thanh Hảo (Than KSVN). 

Hậu vệ (10): Chương Thị Kiều (TP.HCM), Hồng Nhung, Vũ Thị Thúy, Bùi Thị Như, Minh Anh (Hà Nam), Nguyễn Thị Mai (Than KSVN), Hải Hòa, Mai Tuyền (Thái Nguyên), Thúy An, Nguyễn Thị Xuyến (Hà Nội).

Tiền vệ (6): Bích Thùy (TP.HCM), Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu (Hà Nam), Hà Thị Nhài, Nguyễn Thị Vạn (Than KSVN), Vũ Thị Nhung (Hà Nội). 

Tiền đạo (7): Tuyết Ngân, Huỳnh Như (TP.HCM), Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nam), Thúy Hằng (Than KSVN), Nguyễn Thị Muôn, Hải Yến (Hà Nội), Đinh Thị Duyên (Sơn La).  

 

Theo Zing