Không giống như việc trùng tu các di tích thông thường, việc tu sửa Vạn Lý Trường Thành rất gian nan và không khác nhiều so với công việc của người xưa khi xây dựng địa danh nổi tiếng này.

Những viên gạch chỉ được chuyển lên các vách núi hiểm trở bằng xe thồ hoặc những con la, còn những công nhân trùng tu phải mạo hiểm khi treo mình trên vách núi đề thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đoạn tường thành Tiễn Khẩu, ngoại ô Thủ đô Bắc Kinh dài 1000 mét. Thế nhưng công tác sửa chữa, phục dựng đã được triển khai tại đây hơn chục năm… Những vách núi nguy hiểm đã khiến la trở thành phương tiện duy nhất có thể vận chuyển vật liệu lên khu vực trùng tu, trong đó chủ yếu là những khối gạch nặng 10 kg.

Tiễn Khẩu được xây dựng vào giữa thế kỷ 16, được coi là khá mới nếu so với các đoạn tường thành khác có niên đại 2000 năm trước. Việc khôi phục công trình  bắt đầu từ năm 2005 và đang trong giai đoạn ba. Chính tình yêu và niềm tự hào với Tiễn Khẩu nói riêng và Vạn Lý Trường Thành nói chung đã khiến những công nhân làm công tác trùng tu này vẫn kiên trì mỗi ngày để góp phần gìn giữ biểu tượng này cho thế hệ mai sau.

Đan Đan (Theo Reuters)