Việc crack (bẻ khóa phần mềm) để làm cho một sản phẩm có bản quyền có thể sử dụng miễn phí ngày càng tràn lan. Điều này không những khiến nguồn thu của các công ty phần mềm bị thiệt hại mà nghiêm trọng hơn còn khiến máy tính của người dùng dễ dàng bị virus tấn công.

Từ phần mềm giải trí cho đến làm việc, những phần mềm có bản quyền này đều bị người dùng dễ dàng sử dụng miễn phí sau khi tải thêm một tệp crack để bẻ khóa. Hiểu nôm na, phần mềm bản quyền yêu cầu phải có chìa khóa mới mở được cửa, crack chính là cho người dùng chiếc chìa khóa đã được sao chép trộm để mở cửa. Điều này khiến cho người dùng được sử dụng miễn phí phần mềm mà không phải mất cả triệu đồng để mua.

Nếu am hiểu chút ít về công nghệ, việc tự crack phần mềm khá dễ dàng với những bài hướng dẫn chi tiết trên các diễn đàn. Nếu không, dịch vụ này cũng rất phổ biến. Dễ dàng bẻ khóa, thế nhưng theo các chuyên gia, nguy cơ tiềm ẩn sau mỗi bản tải crack là rất lớn.

Không chỉ người dùng cá nhân, các doanh nghiệp cũng thường xuyên sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền. Chỉ tính trong 8 tháng đầu năm nay, các cơ quan liên ngành đã thanh tra 55 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo VTV