Sau khi tạo “cơn sốt” trên truyền hình với khả năng tính nhẩm thần tốc, Phạm Viết Thiên Phước (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã trở thành đề tài được nhiều người nhắc tới. Trên mạng xã hội, một số bình luận còn gọi cậu bé 7 tuổi này là “thần đồng Toán học” hay “thiên tài”,...

Để hiểu rõ hơn về cuộc sống của Thiên Phước, PV đã ghé thăm gia đình cậu bé. Sống trong ngôi nhà có bà ngoại, cha mẹ và em trai, Thiên Phước nhận được sự chăm sóc rất chu đáo. Cậu bé cũng tỏ ra rất nhanh nhẹn và lễ phép, đặc biệt khả năng tư duy logic thể hiện rõ qua từng hành động, lời nói.

Khi được hỏi về khả năng tính nhẩm nhanh, Thiên Phước cho biết, em có khả năng tính nhẩm nhanh các dãy 2 chữ số, 3 chữ số và thậm chí lên tới 4 chữ số. Ngoài tiếng Việt, em còn có thể nghe các phép tính và đọc bằng tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc.

 Cậu bé này có bề dày thành tích với bộ môn toán trí tuệ và cờ vua.

Chị Lê Thị Thu Hằng (38 tuổi), mẹ của Thiên Phước cho biết, từ nhỏ Thiên Phước đã thích chơi với những con số. Khi mới 18 tháng tuổi, Thiên Phước đã biết hết các mặt số, và khi tròn 2 tuổi, cậu bé đã có thể đếm từ 1 đến 100 bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn. Sau này lớn lên, Thiên Phước vẫn học thêm Anh văn ở ngoài, còn tiếng Hàn thì hoàn toàn do chị dạy ở nhà.

“Mấy bữa nay thấy mọi người gán cho Thiên Phước biệt danh thần đồng hay siêu phàm, nghe có vẻ ghê quá. Thật ra Thiên Phước không tới độ đó đâu. Những đứa trẻ bình thường vẫn hoàn toàn có thể tính toán được như vậy, nhưng với trẻ logic thì có thể sẽ nhanh hơn”, chị Hằng nói.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc con cái, chị Hằng khẳng định, chị không có “bí kíp” gì cả mà yếu tố quan trọng là phải gần gũi với con. Theo chị Hằng, ngoài việc tạo ra một môi trường sống cho con cái có tính nhanh nhẹn, các bậc cha mẹ cũng cần phát hiện đúng và kịp thời để dạy con khi còn nhỏ. Tuy nhiên, việc dạy con không thể gượng ép mà phải theo hướng vừa học vừa chơi.

 Thiên Phước cùng cha là anh Phạm Viết Hùng (41 tuổi) và mẹ là chị Lê Thị Thu Hằng (38 tuổi) trong cuộc trò chuyện với PV.

Trong khi đó, anh Phạm Viết Hùng (41 tuổi), cha của Thiên Phước chia sẻ: “Thiên Phước thích học môn gì thì gia đình mới cho học, còn không thì cũng không gượng ép. Hồi trước bản thân tôi rất thích học võ nên có dẫn Thiên Phước tới chỗ học võ, mà Thiên Phước không chịu nên đành quay về. Nói chung phải dành thời gian chăm sóc, gần gũi với con thì mới có thể định hướng cho con phù hợp với sở thích và khả năng của con”.

Hiện, anh Hùng là người chịu trách nhiệm chính trong việc đưa đón Thiên Phước đi học. Ngoài giờ học bán trú tại trường, Thiên Phước còn có những buổi học tiếng Anh, toán trí tuệ và luyện môn cờ tướng với bạn bè.

 Trong ngôi nhà nhỏ của gia đình Thiên Phước, ngoài cha và mẹ thì còn có bà ngoại và em trai.

Về chế độ dinh dưỡng nuôi nấng Thiên Phước từ khi còn trong bụng, chị Hằng nhớ lại: “Khi mang bầu Thiên Phước, tôi ăn những thứ giàu Omega-3 để bổ não. Lúc nhỏ, bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Qua giai đoạn 1 tuổi, tôi mới cho cháu uống sữa công thức theo từng cấp độ cho tới đủ 3 tuổi. Giai đoạn sau đó, tôi cho Thiên Phước uống sữa tươi không đường, đồng thời bổ sung thêm các thực phẩm tăng sức đề kháng”.

Với cách chăm sóc con như trên kèm theo phương pháp giáo dục gần gũi, ngoài cậu bé Phạm Viết Thiên Phước đang được nhiều người biết tới, gia đình anh Hùng và chị Hằng còn có một cậu con trai vừa tròn 3 tuổi. Mặc dù chỉ mới 3 tuổi nhưng con trai út của gia đình anh chị đã có thể đọc số và tên của các thành viên trong gia đình ghi trên bảng.

 

Theo Dân Việt