Theo Bangkok Post, 6h45 sáng 23/2, khoảng 50 quân nhân đã gỡ bỏ rào chắn bằng ống cống và thép gai tại lối vào chính điện của chùa Dhammakaya mà các nhà sư đã dựng lên trước đó. Quân đội dự định lục soát một lần nữa sau một tuần tìm kiếm sư trụ trì Dhammachayo nhưng bất thành.

Tại đây, các quân nhân lại vấp phải sự cản trở của các nhà sư và tín đồ, dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy. Tuy nhiên, dù hai bên đối đầu, các quân nhân của đất nước Phật giáo vẫn chắp tay chào các nhà sư.

Đến 9h, khoảng 300 nhà sư và tín đồ dàn thành hàng ngang tiến về phía quân đội, buộc họ phải rút lui. Sau đó, binh lính quay về tập trung tại căn cứ trên đường Liab Khlong Sam nhằm tránh các cuộc đụng độ tiếp theo.

50 linh Thai chap tay chao cac nha su o chua bi to tham o hinh anh 1

Quân nhân chắp tay trước các nhà sư của chùa Dhammakaya. Ảnh: Reuters.

Nhà sư Sanitwong Wuthiwangso, đại diện chùa Dhammakaya, nói với các phóng viên rằng các tín đồ không muốn ngôi chùa bị lục soát. Ông cũng cho biết vụ đụng độ vào buổi sáng đã khiến một số tín đồ bị thương.

Cảnh sát đã bắt giữ 6 nhà sư và 20 tín đồ tại khu vực xung quanh tòa nhà Boon Raksa để thẩm vấn sau khi họ ngăn chặn cuộc tìm kiếm.

Một ngày trước đó, Tư lệnh tối cao Quân đội Hoàng gia Thái Lan Chalermchai Sittisat đã lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh, "thà tốn thời gian hơn là đổ máu" trong cuộc truy bắt nhà sư Dhammachayo của chùa Dhammakaya.

Nhà sư 72 tuổi, bị cáo buộc tham ô và rửa tiền, vẫn đang mất tích một cách bí ẩn kể từ khi quân đội và cảnh sát triển khai chiến dịch vây bắt hôm 16/2. Trước đó, sự đối đầu giữa lực lượng an ninh và chùa Dhammakaya kéo dài nhiều tháng cho đến khi chính quyền quân sự quyết định tước bỏ địa vị của vị sư trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

 

Theo Zing