Theo cách gọi thông thường của những người dân sống quanh khu vực hồ thì hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có tên là "hồ tự do". Sở dĩ có cái tên như vậy bởi vì khu vực hồ là nơi người dân làng Linh Đàm và khu vực lân cận tự do ra bơi, tắm hồ. Ai thích tắm thì tắm, không có người quản.

Cứ mỗi buổi chiều nắng nóng, người dân trong làng lại đổ ra hồ tắm giải nhiệt. Chỉ có trẻ con là mặc áo phao, còn hầu hết người lớn không có, một số người cẩn thận hơn thì mang cả săm ô tô bơm căng ra để làm phao.

Linh Đàm; giải nhiệt; nắng nóng

Dù hồ Linh Đàm rất rộng và nguy hiểm, xong những biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm tắm lại rất thưa thớt và dường như chưa phát huy được tác dụng.

Mặc dù là khu vực có đông người dân ra tắm, nhưng hồ lại không hề có người giám sát, không có đội cứu hộ, người dân cứ tự đánh cược với mạng sống của mình.

Một người bán nước cạnh hồ chia sẻ: "Tôi bán hàng nước ở cạnh hồ lâu rồi, cứ mỗi buổi chiều người dân trong làng ra tắm đông lắm. Suốt mấy năm nay rồi, thích thì ra tắm chứ chưa bao giờ thấy có người ra nhắc nhở hay thấy xuất hiện thuyền cứu hộ nào. Nếu chẳng may mà có bị chết đuối thì lúc xác nổi lên người ta mới biết rồi đi báo công an, chứ bình thường chẳng bao giờ có ai ra nhắc nhở cả".

Theo lời của chị Hoàng Thu Hằng (Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân làng Linh Đàm thường ra khu vực cách cổng làng khoảng 50m hoặc ra khu vực cạnh đường tàu tắm rất đông.

Hằng ngày chỉ có những chủ thầu hồ cá đi thuyền ra hồ để trông không cho người dân câu cá trộm, nếu thấy ai bơi xa quá thì nhắc nhở chứ chưa bao giờ thấy có người của chính quyền ra cảnh báo.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực mép hồ được kè đá rất trơn và theo hướng thẳng dốc, rất dễ bị trượt ngã xuống hồ.

Một người dân cũng bày tỏ lo lắng: "Đáng lẽ ra hồ phải có hàng rào hoặc xây lan can thì sẽ bớt nguy hiểm hơn vì mới nạo vét xong nên rất sâu, ở khu vực gần tòa nhà VP6 có thể rất sâu".

Ngoài ra, dù hồ Linh Đàm rất rộng và nguy hiểm, xong những biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm tắm lại rất thưa thớt và dường như chưa phát huy được tác dụng.

Ở khu vực giữa hồ, dù rất sâu nhưng cũng không có lấy một biển cảnh báo, không có phạm vị giới hạn khu vực được bơi. Người dân ra bơi thì phải tự áng chừng độ sâu phù hợp với khả năng của mình.

Được biết, chỉ tính từ đầu tháng 6 tới nay, đã có hai vụ chết đuối tại hồ Linh Đàm.

XEM VIDEO:

Lan Lê - Nhị Tiến