Rãnh Mariana nằm ở Tây Thái Bình Dương là điểm sâu nhất trên Trái Đất và từ lâu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà nghiên cứu. Loài cá ốc đã được tìm thấy trong một cuộc thám hiểm vào năm 2014 và vào đầu năm 2017, nhưng cho đến bây giờ, các nhà nghiên cứu mới chính thức xác định đây là một loài động vật mới và đặt tên cho nó.

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Mackenzie Gerringer thuộc Phòng thí nghiệm Friday Harbor thuộc Đại học Washington, Mỹ, cho biết: "Đây là loài cá sống sâu nhất dưới đáy đại dương và chúng tôi rất vui mừng khi cuối cùng nó đã có một cái tên chính thức. Sống trong một môi trường khắc nghiệt như vậy quả không phải điều dễ dàng”.

Cá ốc Mariana nhỏ, cơ thể gần như trong suốt, không có vảy. Chúng sống theo bầy và ăn các loài giáp xác, tôm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải tại sao loài cá này có thể sống sót trong điều kiện khắc nghiệt của đáy đại dương.

Đồng tác giả nghiên cứu, ông Thomas Linley thuộc Đại học Newcastle, cho biết có thể thức ăn của cá ốc Mariana là các loài động vật không xương sống.

Qua các nghiên cứu trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tiến hành một số cuộc điều tra toàn diện về rãnh Mariana và những sinh vật sống trong rãnh. Việc phát hiện loài cá ốc này có thể cung cấp cái nhìn sâu về sự thích nghi sinh lý của động vật với môi trường áp suất cao.

Theo Dân Trí