Em Quỳnh Giao vừa “lập kỷ lục” đáng nể khi cùng lúc nhận được gói học bổng toàn phần tổng cộng 28.000 USD từ Đại học Mount Allison; học bổng Hiệu trưởng của Đại học St.Thomas trị giá 83.000 USD (Canada) và học bổng từ Đại học Ca’Foscari of Venice của Italia, trị giá 28.000 euro.

Đam mê môn tiếng Anh, thích hoạt động xã hội

Gặp chúng tôi tại trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, tỉnh Quảng Trị nơi em theo học, Đặng Quỳnh Giao (SN 1999, học sinh lớp 12 chuyên Anh) toát lên vẻ tự tin, dứt khoát và đầy cá tính, có ý chí mạnh mẽ.

Em Quỳnh Giao sinh trưởng trong gia đình có bố và mẹ đều là công chức nên em được giáo dục rất chu đáo, được hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để em chuyên tâm vào việc học hành. Khi đi học, Quỳnh Giao cũng được thầy, cô và bạn bè yêu mến bởi tính chăm ngoan, lễ phép và học giỏi.

Nhiều năm liền em Giao đều đạt học lực Giỏi, năm lên lớp 10 đạt giải Nhì cuộc thi KH-KT cấp tỉnh, giải Nhì học sinh giỏi. Lớp 11 đạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi (HSG) môn tiếng Anh, giải Nhì Olympic Tài năng môn tiếng Anh cấp Quốc gia, giải Khuyến khích HSG văn hóa cấp Quốc gia; năm lớp 12 giải Ba cấp Quốc gia môn tiếng Anh.

Học trên lớp, Quỳnh Giao (ngoài cùng bên trái) luôn có kỹ năng tiếp thu bài nhanh, hòa đồng với bạn bè.

Học trên lớp, Quỳnh Giao (ngoài cùng bên trái) luôn có kỹ năng tiếp thu bài nhanh, hòa đồng với bạn bè.

 

Quỳnh Giao cho biết, bắt đầu những năm cấp 2, em đã tiếp cận các sách viết về chính trị, lịch sử của bố mình và rất thích thú. Bố em có hẳn một tủ sách trong nhà để nghiên cứu và em đã đọc được nhiều cuốn sách hay. Ước mơ trở thành nhà ngoại giao trong em cũng được nhen nhóm từ đó. Quỳnh Giao muốn lớn lên làm nhà ngoại giao để có thể đóng góp cho đất nước.

Suốt những năm học ở trường, em đã kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình. Năm lên lớp 10, em quyết định thi vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn. Giao cho biết, em rất đam mê môn tiếng Anh, bởi theo em là một nhà ngoại giao thì kiến thức tiếng Anh rất quan trọng.

Quỳnh Giao tâm sự: "Em cũng học rất tốt môn Toán và các môn khác nhưng có sự đầu tư cho môn Tiếng Anh nhiều hơn. Bí quyết học tập của em chỉ là niềm đam mê và sự kiên trì học tập".

Những ngày học ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đặng Quỳnh Giao là học sinh không chỉ học giỏi, mà còn rất năng động. Em chủ động tham gia các hoạt động ngoại khoá như thi sáng tạo KHKT, tình nguyện viên ở bệnh viện, làm từ thiện.

Đặc biệt, em đã chủ động làm đơn xin phép Ban chấp hành Chi đoàn và Ban giám hiệu để tổ chức mô hình hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc tại trường vì thấy tại Quảng Trị chưa có trường nào thực hiện. Em học mô hình này trong quá trình theo lớp ôn tập tại Hà Nội. Em đã làm đơn cho các bạn đăng ký làm thành viên. Với mô hình này, các em đã tổ chức các hội nghị, đóng vai các nhân vật trong Hội đồng bảo an, đại diện các nước… Mục đích của em là để thực tập kỹ năng ngoại giao, đàm phán quốc tế.

Bên cạnh đó, em đã lập trang Facebook “Gift of Quang Tri” để giới thiệu về danh lam thắng cảnh và đặc sản Quảng Trị bằng tiếng Anh với bạn bè trong và ngoài nước. Trong thời gian học, em cũng tích cực viết bài cho trang Maze Vietnam bằng tiếng Anh, chủ đề là giới thiệu về ẩm thực, danh lam thắng cảnh Quảng Trị, các đặc sản địa phương… Em Quỳnh Giao cho biết, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa như lập nhóm, quảng bá quê hương cũng là điều mà nhà ngoại giao cần làm.

Tập thể lớp nơi Quỳnh Giao học tập rất đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau

Tập thể lớp nơi Quỳnh Giao học tập rất đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau

 

Muốn trở thành nhà ngoại giao giỏi

Đặng Quỳnh Giao cho biết hè năm lớp 11, em tham dự kì thi chứng chỉ tiếng Anh IELTS academic và đạt điểm trung bình 4 kĩ năng là 8.0; đạt giải Nhì cuộc thi tài năng tiếng Anh cấp quốc gia và đạt giải Ba kỳ thi HSG Quốc gia môn tiếng Anh năm 2017.

Với bề dày thành tích và năng lực học tập đó, mới đây em quyết định làm hồ sơ dự tuyển vào Đại học Mount Allison, Đại học St. Thomas (Canada) và Đại học Ca’Foscari of Venice (tại Italia). Vượt qua hàng ngàn ứng viên đến từ các quốc gia, Quỳnh Giao đã nhận được gói học bổng toàn phần tại các trường này.

Quỳnh Giao tâm sự: "Em muốn nhập học tại trường Đại học St. Thomas vì đây là ngôi trường đại học khai phóng duy nhất tại Canada. Quy mô của trường cho phép học sinh tiếp cận với giáo sư dễ dàng, có cơ hội xuất bản nghiên cứu và làm trợ giảng ngay trong lúc học đại học. Tất cả sinh viên được học 1 khoá về Great Books (những cuốn sách vĩ đại) để trau dồi thêm vốn sống và kĩ năng viết, phục vụ cho việc học cao học sau này. Đặc biệt, trong chương trình học, sinh viên được tham gia vào Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc được tổ chức tại thủ đô Ottawa (Canada), ở ĐH Harvard và thành phố New York (Hoa Kỳ). Hơn nữa, em muốn giành được hơn 1 bằng cử nhân ở trường khai phóng,… đây là các hoạt động mà em rất thích".

Chia sẻ về dự định sau này, Quỳnh Giao nói: "Học xong em muốn giành được học bổng Tiến sĩ, sau đó lấy bằng và muốn trở thành một nhà ngoại giao của Việt Nam hoặc làm giảng viên về ngoại giao".

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Quỳnh Giao dành những lời tri ân khi nói về cha, mẹ, thầy cô của mình: "Ba mẹ rất ủng hộ em, ủng hộ con theo đuổi ước mơ, tạo điều kiện về mọi mặt từ kinh tế để cho em theo học các thầy cô giỏi tại Hà Nội khi em ôn thi học sinh giỏi quốc gia, các thầy cô rất tâm huyết, quan tâm đến em, luôn luôn tìm hiểu các tài liệu hay nhất để bồi dưỡng cho các em. Em cảm thấy mình may mắn vì nhận được sự ủng hộ tận tâm của ba mẹ và thầy cô. Em mong muốn học tập thành tài để đáp lại công ơn, sự kỳ vọng của ba mẹ và thầy cô".

Vừa học giỏi, Quỳnh Giao đã có nhiều sáng tạo để vận dụng kỹ năng ngoài cuộc sống vào học tập

Vừa học giỏi, Quỳnh Giao đã có nhiều sáng tạo để vận dụng kỹ năng ngoài cuộc sống vào học tập

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng - giáo viên tiếng Anh, chủ nhiệm lớp em Quỳnh Giao cho biết: "Quỳnh Giao là học sinh rất thông minh, tiếp thu bài nhanh, khả năng tự học tốt, trên lớp luôn hòa đồng với bạn bè, hay tự tìm tòi sáng tạo trong cách học, em tham gia cuộc thi sáng tạo và đã sáng chế đồ dùng học tập để phục vụ cho các bạn học tiếng Anh.

Giao có khá nhiều kỹ năng sống, thành tích của em đạt được rất đáng mừng, xứng đáng với những nỗ lực em có được khi học tập tại trường. Đặc biệt, không chỉ môn tiếng Anh mà em còn học tốt các môn học khác, lúc học cấp 2, em học giỏi môn Toán. Khả năng tiếp thu vận dụng kiến thức trong học tập rất tốt.

Trong quá trình học ở trường, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt để Quỳnh Giao phát huy khả năng sáng tạo, vận dụng vào việc học của mình".

Theo Dân Trí