Từ sáng sớm nhiều hộ gia đình ở Hà Tĩnh đã lấy đất, cát đổ vào bao tải, mang lên mái nhà, mái tôn chằng chéo tránh bị tốc mái.

Bà Nguyễn Thị Quế (51 tuổi) trú xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết gia đình còn hai ông bà, nghe đài báo bão, từ sáng hai vợ chồng phải dùng cát bỏ vào bao bì mang lên đặt trên mái nhà, tránh bị tốc mái khi bão vào.

“Năm nào cũng thế, nghe bão là gia đình tôi lại mang cát, đất bỏ vào bao đặt khắp mái nhà”, bà Quế nói.

Nguoi mien Trung cang minh chong bao hinh anh 1

Người dân Hà Tĩnh chặn bao cát đề phòng tốc mái nhà. Ảnh: Phạm Trường.

Tại vùng biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều ngư dân cũng đang tất bật cho việc neo đậu tàu thuyền, thu dọn dẹp ngư cụ tránh trú cơn bão số 10 sắp đổ bộ.

Nhiều hàng quán, nhà dân sống cạnh bờ biển cũng thu dọn đồ đạc, chuyển về khu vực an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hậu, trú xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết gia đình ông mới ra khơi khoảng 3 ngày, nhận được thông tin báo bão mạnh nên phải cho thuyền quay trở vào bờ để tránh trú.

Nghỉ học tránh bão

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết trước thông tin cơn bão số 10 sắp đổ bộ, sáng 14/9, Sở này đã có cuộc họp lãnh đạo Phòng giáo dục các huyện, thị xã và phát đi thông báo cho học sinh các cấp nghỉ học trong hai ngày 15, 16/9 để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ. 

Cũng trong sáng nay, Sở đã thành lập 13 đoàn công tác về các phòng giáo dục, cơ sở đào tạo để có phương án phòng chống bão lũ khi xảy ra.

Tại Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai công tác ứng phó, đình chỉ tất cả các cuộc họp từ tỉnh, huyện cho đến xã để tập trung phòng chống bão.

Tỉnh lên kế hoạch sơ tán hơn 139.000 người dân thuộc 141 xã, phường, thị trấn khi bão mạnh đổ bộ vào địa bàn.

Tổng số hồ chứa trên địa bàn là 131 hồ đạt 45-75% dung tích thiết kế. Trước mùa mưa bão, tỉnh đã kiểm tra, rà soát và vận hành thử các cửa tràn, khắc phục hư hỏng, không tích nước đối với các hồ không an toàn, đảm bảo cho hạ du.

Chiều 14/9, tất cả học sinh trong tỉnh được cho nghỉ học đến khi bão xong. Ngành giáo dục yêu cầu giáo viên tập trung công tác chằng chống trường lớp, đưa các thiết bị dạy và học lên vị trí an toàn, dùng túi nylon bọc sách vở.

Nguoi mien Trung cang minh chong bao hinh anh 2

Tàu thuyền neo đậu tại xã Triệu An, Triệu Phong . Ảnh: Văn Được.

Tàu thuyền đã vào bờ thì phải kiểm tra việc neo đậu một cách khoa học để khi bão vào không bị va chạm vào nhau tránh bị vỡ, cảnh báo người dân không được ở lại trên tàu thuyền khi bão vào. Tại các hồ nuôi thủy sản, tuyệt đối không cho người dân ở lại trên các chòi canh.

Theo Zing