Đó là dự luật miễn trừ Mattis, danh sách ứng viên nội các đề cử lên Thượng viện và tuyên bố về Ngày yêu nước quốc gia, tờ Guardian cho biết.

Trong đó, dự luật miễn trừ Mattis đã được lưỡng viện thông qua từ trước, nhằm cho phép tướng về hưu James Mattis có thể làm bộ trưởng quốc phòng.

Theo quy định trước đây, các sỹ quan quân đội phải chờ 7 năm sau khi giải ngũ mới được làm bộ trưởng quốc phòng. Ông Mattis nghỉ hưu năm 2013.

Lễ ký phê chuẩn ba văn bản trên được Tổng thống Donald Trump thực hiện ngay ở tòa nhà quốc hội, trước sự chứng kiến của các trợ lý và gia đình.

Trong lúc ký các văn bản, ông Trump tỏ ra vui vẻ và còn nói đùa với mọi người. Sau khi ông ký xong, mọi người trong phòng đã vỗ tay và bắt tay ông.

Theo tin mới nhất, Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua quyết định đề cử đầu tiên của ông Trump về việc đưa tướng Mattis lên làm bộ trưởng quốc phòng.

Ba văn bản Trump ký ngay sau nhậm chức

Ông Mattis. (Ảnh: Reuters)

Với tỷ lệ 98 phiếu thuận trên 1 phiếu chống, tướng nghỉ hưu James Mattis đã được thông qua đề cử.

Thượng viện Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu đối với quyết định của tân Tổng thống Trump về đề cử Tướng John Kelly vào chiếc ghế Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Dương Lâm