Tổ chức này cho biết, tất cả 100 phụ nữ bị giam giữ trong nhà tù liên bang đã báo cáo lên sự việc này. Những người phụ nữ này cho biết, trong quá trình bị giam hoặc tạm giam, họ đã phải chịu đựng sự lạm dụng tình dục từ các cảnh sát liên bang, các quân nhân hoặc nhân viên phục vụ trong quân đội và hải quân Mexico.

72 người trong số đó khai họ bị ngược đãi, lạm dụng tình dục chỉ vài giờ sau khi bị bắt. 33 người khác khai báo đã bị cưỡng hiếp. 66 người trong số 100 phụ nữ này cho biết, họ đã khai báo lại sự việc với quan tòa hoặc các cơ quan chức năng, nhưng chỉ 22 hồ sơ được thụ lý. Tuy nhiên, sau cùng, các hồ sơ này đều bị chìm vào quên lãng. Tổ chức Ân Xá quốc tế không hề biết về sự việc này.

Đại diện của tổ chức này, Madeleine Penman cho biết: “Những gì chúng tôi tìm thấy trong báo cáo này, là việc các cơ quan cảnh sát, an ninh ở đất nước này đã sử dụng bạo hành tình dục như một công cụ để lấy lời khai mỗi khi họ bắt giữ phụ nữ”.

Đánh đập, sốc điện, sờ soạng, và cưỡng bức là sự tăng dần trong cấp độ mỗi khi các quân nhân cần lấy lời khai hoặc muốn có một lời thú tội. Hầu hết các phụ nữ phải chị sự hành hạ này đều là những người có xuất thân nghèo, không có nhiều hiểu biết. Bởi vậy, họ không được trang bị đầy đủ các kiến thức để bảo vệ mình cũng như tìm đến các cơ quan chức năng để được giúp đỡ. Trong khi đó, tổ chức Ân Xá quốc tế cho rằng, Mexico đã không thực sự nỗ lực để điều tra các vụ á này.

Theo Reuters