Các chuyên gia cho biết cá Blenny tại Quần đảo Cook, Nam Thái Bình Dương đang trong quá trình tiến hóa để thích nghi với địa hình trên cạn. Chúng làm điều này để lẩn trốn khỏi những loài ăn thịt dưới nước. Khi nhảy được lên cạn, chúng sử dụng vây để di chuyển trên các hòn đá.

Các nhà khoa học đến từ Đại học South Wales, Australia nghiên cứu một số cá thể cá Blenny sống ở đảo Rarotonga, một đảo thuộc quần đảo Cook.

Họ cho biết, khi thủy triều xuống thấp, cá blenny bơi lội ở những khe đá. Nhưng khi thủy triều lên cao, những con cá bắt đầu đua nhau nhảy ra khỏi mặt nước và lên nằm trên các hòn đá.

Theo các chuyên gia, sự đe dọa của những kẻ ăn thịt là động lực tích cực giúp loài cá này tiến hóa khả năng thích nghi với đời sống trên cạn. Nếu làm được điều này, nguy cơ bị tấn công sẽ giảm xuống còn 1/3.

Không những lên bờ để tránh kẻ thù, chúng còn kiếm ăn và đẻ trứng trên những hốc đá. Các nhà khoa học cho biết nhiều con cá sống ở Rarotonga đã tiến hóa hoàn chỉnh. Chúng vấn thở qua mang nhưng phần đuôi của chúng trở nên rất khỏe và có khả năng bật nhảy rất tốt.

Nguyễn Ly (Nguồn: Daily Mail)