Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện đang theo dõi và điều trị 450 bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường typ 1. Điều đáng ngại là trong suốt một thời gian dài, trẻ không có nhiều dấu hiệu bất thường nên không được phát hiện bệnh kịp thời và khi đưa đến viện nhiều trẻ đã trong tình trạng bị biến chứng.

Hiện Nguyễn Tuyết Nhung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết con trai bị bệnh tiểu đường bởi theo quan niệm của chị tiểu đường là bệnh do di truyền, thường mắc ở người cao tuổi.

"Gia đình quá sốc và bất ngờ bởi cứ nghĩ con đái nhiều là do thận yếu hay có biểu hiện gì khác lạ, không nghĩ cháu bị tiểu đường", chị Nhung nói.

Trong khi đó, con trai chị Nhung mới 4 tuổi không bị béo phì và gia đình cũng không có ai bị tiểu đường tuýp 1. Tuy nhiên, theo các bác sĩ quan niệm này chưa chính xác.

Quan niệm chưa chính xác, lại thiếu kiến thức nên không ít bậc cha mẹ phát hiện bệnh ở con rất muộn.

Ông Vũ Chí Dũng - Trưởng Khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Khi bố mẹ thấy con có biểu hiện nghi ngờ như sụt cân, đái nhiều, phải đến cơ sở y tế gần nhất khám càng sớm càng tốt".

Để hạn chế những rủi ro cho con không may mắc tiểu đường, các bác sĩ cũng đặc biệt khuyến cáo các bậc cha mẹ cần tuân thủ chính xác các chỉ định khi điều trị tiểu đường tuýp 1 cho con, không tự ý bỏ thuốc, tự điều trị.

Theo VTV