Khai thác, sản xuất, dịch vụ, giải trí... robot và máy móc có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực. Không thể phủ nhận, ở thời điểm hiện tại, công nghệ robot và mới nhất là trí thông minh nhân tạo (AI) đã đủ khả năng "xóa sổ" rất nhiều ngành nghề.

Tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ robot đã buộc các nhà khoa học Mỹ đưa ra lời cảnh báo, trong 30 năm tới, robot có thể làm được hầu hết các công việc hiện tại của con người. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc nhân lực sẽ trở nên hoàn toàn thừa thãi.

Ông Gary Frank, Trưởng dự án Nghiên cứu hệ thống tự động của công ty Westfalia Technologies cho rằng: "Trái ngược với lo sợ công nghệ tự động hóa và robot sẽ khiến hàng triệu người lao động mất việc làm trên toàn thế giới, các cơ hội việc làm sẽ không biến mất, tuy nhiên nó cần có sự phát triển. Trong khi những công việc mà robot đã có thể thay thế và không cần đến con người thì chúng ta phải tập trung vào những công việc liên quan đến công nghệ cao hơn".

Các chuyên gia cũng cho rằng, vẫn có những ngành nghề mà robot chưa thể thay thế hoàn toàn, ít nhất là trong tương lai gần. Ví dụ như những ngành nghề đòi hỏi trình độ hiểu biết và kỹ năng cảm xúc cao như nghiên cứu khoa học, kỹ sư, nghệ sĩ, giáo dục…

Một khảo sát của trung tâm nghiên cứu PEW đã chỉ ra, mặc dù công nghệ robot được coi là phương tiện giúp giảm thiểu nguồn nhân lực, nhưng nó cũng đồng thời giúp chúng ta thoát khỏi các công việc lặp lại nhàm chán, để con người có thể tập trung vào các công việc cần đầu tư trí óc và sáng tạo hơn. Từ đó có thể dành thời gian để cải thiện chất lượng cuộc sống, những điều mà robot không được lập trình để tận hưởng.

Theo VTV