Những khoản thu chưa hợp lý từ hội phụ huynh

Câu chuyện bắt đầu khi một phụ huynh tại trường tiểu học Hòa Bình, TP.HCM viết đơn kiến nghị sau những khoản thu mà theo vị phụ huynh này là vô lý từ hội phụ huynh.

Trong mỗi năm học, sẽ phải có ít nhất 3 cuộc họp phụ huynh. Tại cuộc họp này, ngoài câu chuyện học hành của con em,  các khoản thu là vấn đề luôn được đề cập. Ngoài các khoản thu của nhà trường, hội phụ huynh cũng có những kiến nghị thu bổ sung. Thế nhưng, nhiều người làm trong hội phụ huynh cũng không biết, theo quy định của Bộ GD& ĐT thì hội được thu những khoản gì.

Theo quy định của Thông tư 55 - Ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, của Bộ GD&ĐT nêu rõ" Hội phụ huynh học sinh không được thu:

- Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.

- Các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của hội phụ huynh như sửa chữa, nâng cấp các công trình xây dựng của nhà trường.

Bộ GD&ĐT thừa nhận triển khai chưa đúng trong xã hội hóa giáo dục

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều khoản thu dưới danh nghĩa xã hội hóa vẫn bủa vây các phụ huynh. Tinh thần tự nguyện đã dần trở thành bắt buộc phải tự nguyện. Thay vì có sao đóng nấy, tất cả mọi thứ đều được cào bằng. 

Trong khi đó, trên trang fanpage Trung tâm tin tức VTV24 cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với nhiều đối tượng khán giả khác nhau và nhận được hơn 2.000 lượt phản hồi. Trong đó, tỷ lệ mong muốn dẹp bỏ hội phụ huynh chiếm áp đảo.

Khi hội phụ huynh là cầu nối

Việc gì sẽ xảy ra nếu việc dẹp bỏ hội phụ huynh được thực hiện? Bởi bên cạnh những khoản đóng góp, vai trò chính của hội phụ huynh là giám sát và là cầu nối giữa gia đình và nhà trường. Thực tế cho thấy nhiều gia đình đã không biết xoay sở như thế nào nếu thiếu hội phụ huynh.

Việc nhiều ban, hội phụ huynh biến tướng đang thực sự trở thành vấn nạn hiện nay. Thế nhưng, cũng không vì thế mà chúng ta có thể phủ nhận những ban, hội phụ huynh đang nỗ lực làm tròn chức năng của mình. Bởi dù thế nào đi nữa, con của họ cũng đang được học tập trong chính môi trường đó và nếu không có hội phụ huynh, đồng nghĩa với mất đi một cơ chế giám sát, điều chỉnh,  thiệt thòi nhất chính là con em chúng ta.

Hội phụ huynh hoạt động đúng chức năng

Sự tồn tại của hội phụ huynh có thể là câu hỏi bức bối được đặt ra trong bối cảnh nhiều vụ lạm thu đầu năm học xảy ra. Thế nhưng, công bằng mà nói, hội phụ huynh được thành lập từ chính phiếu bầu của toàn thể các phụ huynh. Việc tự mỗi phụ huynh có trách nhiệm với hội chính là có trách nhiệm với chính con em mình.

Sau tất cả, nếu làm đúng với vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình, hội phụ huynh vẫn đồng hành cùng nhà trường vì một mục tiêu tối thượng - một sứ mệnh vẻ vang nhưng trách nhiệm nặng nề. Đó là tất cả vì con em chúng ta, tất cả vì học sinh thân yêu.

Theo VTV