Tiến sĩ Clare Morrison lý giải, rượu được hấp thụ vào máu qua dạ dày và ruột non. Sau 10 phút uống, bạn sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng mà rượu gây ra. Các thay đổi trở nên rõ ràng hơn sau khoảng 30-90 phút ở tất cả bộ phận cơ thể.

"Cảm giác say rượu thực sự đến khi nồng độ cồn trong máu tăng lên bởi bạn uống nhiều rượu khiến gan không làm việc kịp", tiến sĩ Morrison nói.

Tiến sĩ Morrison đúc kết 10 ảnh hưởng của rượu đến cơ thể, với một người say rượu.

Mắt

Đôi mắt của người say rượu bị ảnh hưởng ngay khi tầm nhìn mờ. Họ dễ gặp tai nạn và ngã do độ cồn trong máu cao cản trở quá trình tư duy và sự phối hợp của các cơ, gây khó khăn khi đi bộ.

Óc

Sau khoảng một giờ uống rượu, hầu hết mọi người sẽ nhận thấy sự tập trung của mình bị suy yếu, dẫn đến tình trạng buồn ngủ. Trong một số trường hợp, người uống rượu còn lâm vào trạng thái hôn mê. Mất trí nhớ cũng là kết quả của việc uống nhiều rượu.

Thận

Ngoài việc lọc máu, thận thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác như duy trì lượng nước trong cơ thể. Sự hiện diện của chất cồn do rượu cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng này của thận.

Kết quả là khi chất cồn bắt đầu khiến cơ thể mất nước thì cũng ảnh hưởng đến chức năng bình thường của các cơ quan và các tế bào khác bao gồm thận. 

Gan

Khi gan làm việc quá sức để phá vỡ các đơn vị cồn sẽ dẫn đến suy gan và các bệnh về gan. Bệnh gan thường gặp ở những người nghiện rượu nặng. Họ có thể tử vong nếu không điều trị. Đặc biệt, bệnh gan liên quan đến rượu diễn ra âm thầm, không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Dạ dày

Uống rượu có thể gây nôn, buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng và ăn không ngon. Thường thì cơ thể sẽ bị mất nước sau khi nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Phổi

Khi bạn say rượu, nguy cơ bị viêm phổi tăng bởi nồng độ rượu trong máu cao đã ngăn phản xạ ho làm giảm khả năng làm sạch phổi. Đặc biệt, các chất nhầy hoặc chất lạ do nôn mửa lọt vào phổi sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

Sức khỏe tâm thần

Rượu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của một người. Đối với nhiều người, rượu được sử dụng để thư giãn và giảm bớt căng thẳng, tuy nhiên nó có thể gây ra phản ứng ngược lại. Rượu làm thay đổi tâm trạng như ức chế, thiếu thận trọng dẫn đến gây gổ.

Nói nhiều

Sau khoảng một giờ uống rượu, một số người nói nhiều hơn và câu chuyện của họ trở nên vô nghĩa, lộn xộn.

Tuyến tụy

Uống nhiều bia rượu có thể gây hẹp các ống nhỏ dẫn lưu dịch trong tuyến tụy làm tắc nghẽn, cuối cùng gây ra viêm tụy cấp. 

Sex

Khi say rượu, người ta không kiểm soát được hành vi nên sex không an toàn, nguy cơ lây lan bệnh tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn. Đặc biệt, uống rượu bia thường xuyên và kéo dài sẽ làm giảm độ nhạy cảm tình dục của cả đàn ông lẫn phụ nữ. 

Theo Danviet