Ankara.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov. (Ảnh: Sputnik)
Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Đại sứ Karlov phát biểu ở triển lãm, ngay trước lúc bị bắn. (Ảnh: Sputnik)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov đã qua đời. Nga coi đây là vụ khủng bố, vấn đề sẽ được nêu lên trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bà Zakharova nhấn mạnh, những kẻ sát hại Đại sứ Nga sẽ phải bị trừng trị.

Các nhân chứng nói với phóng viên của hãng tin TASS rằng, đây là vụ ám sát. Ông đại sứ bị bắn từ phía sau khi đang chuẩn bị kết thúc phát biểu tại triển lãm. Có tin nói rằng, ông Karlov bị bắn ít nhất 8 phát đạn.

"Đại sứ đang đọc bài phát biểu ở lễ khai mạc triển lãm, thì bất ngờ có người hô 'Thánh Allah vĩ đại' và ai đó bắt đầu nổ súng", một nhân chứng nói với hãng thông tấn RIA Novosti. "Có vẻ như vụ tấn công là nhằm vào đại sứ, vì sau khi bắn, tay súng đã để những người khác chạy ra khỏi phòng triển lãm".

Thị trưởng Ankara, ông Melih Gokcek, thông báo tay súng sát hại Đại sứ Nga Andrey Karlov là một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin an ninh cũng nói rằng, kẻ tấn công Đại sứ Nga là một cảnh sát không có nhiệm vụ tại hiện trường.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy, Đại sứ Nga bị trúng đạn nằm trên sàn, còn tay súng mặc đồ vest màu đen đang đứng ngay bên cạnh đó, với khẩu súng ngắn trên tay. Theo NTV, kẻ tấn công đã bị tiêu diệt sau một trận đấu súng với lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Viên cảnh sát bắn hạ tay súng cũng đã thiệt mạng.

Giấy tờ thu được trên người tay súng cho thấy y tên là Mevlüt Mert Altıntas, sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Trước đó, một số nhân chứng cho hay tay súng đã sử dụng thẻ ra vào của lực lượng an ninh tại cuộc triển lãm.

RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho hay Tổng thống đã được thông báo về vụ tấn công nhằm vào Đại sứ Karlov. "Tổng thống sẽ nghe tường trình của Bộ trưởng Ngoại giao và các lãnh đạo các cơ quan tình báo," ông Peskov nói.

Kênh NTV nói rằng có ít nhất 3 người bị thương. Còn theo phóng viên tờ Hurriyet có mặt tại hiện trường cho biết, mọi người đã chạy tán loạn sau khi tay súng bắn chỉ thiên. Tay súng sau đó đã bắn vào ông Karlov, đồng thời hét lớn "chúng ta đã chết ở Aleppo, ngươi chết ở đây".

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Tay súng la hét trước khi bị bắn hạ. (Ảnh: Twimg)

Đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, đây là vụ tấn công do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện. Vụ nổ súng xảy ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tới Moscow để bàn về tình hình Syria.

Theo RIA Novosti, Đại sứ Karlov không được đưa tới bệnh viện ngay sau vụ tấn công và tính mạng của ông đang nguy kịch. Sau đó không lâu, các báo Telegraphvà Moscow Times đưa tin ông Karlov đã thiệt mạng sau vụ ám sát. Một số nhân chứng cho hay, ông Karlov bị kẻ tấn công bắn súng vào đầu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu đã tới hiện trường để chỉ đạo lực lượng an ninh. Các quan chức bộ này đã tiến hành họp khẩn. RIA Novosti cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án vụ nổ súng nhằm vào Đại sứ Nga tại thủ đô Ankara.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi lên án hành động bạo lực đó. Chúng tôi xin chia sẻ sự mất mát với gia đình Đại sứ Andrey Karlov”.

Thị trưởng thành phố Ankara Melih Gokcek cho rằng, vụ tấn công Đại sứ Nga Andrey Karlov nhằm hủy hoại quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Hiện an ninh xung quanh khu vực Đại sứ quán Nga tại thủ đô Ankara đã được tăng cường.

Thêm một số hình ảnh khác về vụ ám sát Đại sứ Nga.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Tay súng đứng ngay phía bên trái sau lưng Đại sứ Karlov. (Ảnh: Sputnik)
Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Tên này đã bắn nhiều phát đạn nhằm vào phía sau đại sứ. (Ảnh: Sputnik)
Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát
Đại sứ Nga nằm trên sàn, trong khi tay súng đứng ngay bên cạnh. (Ảnh: Sputnik)

Dương Lâm