Nói đến môn phái Thiếu Lâm Tự không thể không nhắc đến cái tên Nhất Long (Yi Long), anh là cái tên sáng giá bậc nhất của làng võ thuật Trung Hoa. Anh từng giành chức vô địch Phật Sơn Vịnh Xuân Quyền quốc tế hạng 75 kg và giải vô địch tán thủ Trung Quốc 2011.

Nhất Long đã đi thách đấu tất cả các môn phái để chứng minh võ thuật Trung Hoa là tuyệt đỉnh. Những nhà vô địch Muay Thai Boxing, Teakwondo... đều đã từng bại dưới tay võ sĩ người Trung Quốc.

Tuy nhiên, cơ duyên bất bại của anh buộc phải chấm dứt trên đất Mỹ. Đây là một trong số trận thua đau đớn nhất sự nghiệp võ thuật của Nhất Long.

Năm 2010, Nhất Long thách đấu với Adrienne Grotte, đội trưởng lực lượng SWAT Arizona. Trận đấu diễn ra chóng vánh trong 2 hiệp đấu. Ngay hiệp thứ nhất, như mọi khi võ sĩ Trung Hoa luôn thể hiện sự sung mãn của mình, giành thế chủ động ngay từ đầu và liên tục cho sĩ quan Mỹ nằm sàn.

Tuy nhiên, sau đó đội trưởng Adrienne Grotte bất ngờ thay đổi chiến thuật, anh đã khắc chế và tránh được hầu hết các đòn chân sở trường của Nhất Long. Thừa cơ hội giành thế chủ động, anh xông lên tấn công đối phương như vũ bão, giáng cho Đệ nhất thiếu lâm tự cả chục cú đấm như trời giáng.

Sang hiệp hai, Nhất Long lấy lại phong độ, tấn công mãnh liệt hơn. Tuy nhiên, với ngón đòn chân quen thuộc đã bị bắt bài, anh đã không thể nào đả thương đối thủ. Ngược lại, sĩ quan Mỹ thay vì chủ yếu sử dụng những cú đấm móc như hiệp 1, sang hiệp 2 anh đã kết hợp nhuần nhuyễn với những đòn chân hiểm hóc và khó đoán, khiến Nhất Long trở nên lúng túng.

Trong một phút sơ hở, Đệ nhất thiếu lâm tự đã lĩnh trọn cú đấm trực diện bằng tay trái của trưởng lực lượng SWAT Arizona khiến anh nằm sàn ngay lập tức. Thậm chí cú đấm mạnh đến mức khiến cho võ sĩ Trung Hoa dù đã cố gắng bật dậy ngay lập tức để vớt vát danh dự nhưng vẫn chưa hết choáng...

Sau trận đấu, người ta trở nên hoài nghi võ công thực sự của Nhất Long cũng như phái Thiếu Lâm Tự. Thậm chí báo chí Mỹ còn từng giật tít "Đệ nhất Thiếu Lâm Tự Trung Hoa chỉ yếu như vậy thôi sao".

Vậy bí quyết gì đã giúp đội trưởng Grotte đánh bại Đệ nhất Thiếu Lâm Tự? Adrienne Grotte là đội trưởng lực lượng SWAT Arizona. SWAT được đánh giá là một trong những lực lượng đặc nhiệm lợi hại nhất thế giới. Các võ sĩ của SWAT được coi là tượng đài của việc đấu võ tay không.

Tất cả các thành viên của SWAT đều được tập luyện Hapkido, môn võ rất thực dụng, áp dụng cực kỳ hiệu quả trong thực chiến. Võ sư có thể đánh gãy tay, xỉa thẳng vào mắt hay thậm chí quật gãy ngang chân trụ của đối thủ vẫn được chấp nhận. Nếu võ sư dùng đòn chân thì mỗi thế đòn đều có thể ngăn chặn các pha hành động của nhiều môn võ khác.

Có thể nói Hapkido là sự kết hợp hài hòa của ba môn phái nổi danh Taekwondo, Aikido và Jujitsu. Khi tấn công, Hapkido nặng về các đòn đá tầm xa như Taekwondo vốn chú trọng sự mạnh bạo và lợi hại. Khi phòng thủ thì dùng các kỹ thuật Jujitsu nhẹ nhàng lách né nhu nhuyễn. Khi phản công thường dùng đòn Aikido với kỹ thuật tiến thoái vòng tròn để giảm bớt tối đa lực trấn áp đối phương.

 

Theo Đất Việt