Công nghệ quét khuôn mặt để phát hiện nói dối này có tên gọi “bản đồ thụ động”. Không giống như công nghệ phát hiện nói dối truyền thống khi dùng các loại dây nối để phân tích cảm xúc đối tượng qua mồ hôi, nhiệt độ cơ thể, huyết áp, công nghệ mới sẽ quay phim cuộc phỏng vấn đối tượng rồi phân tích cảm xúc trên khuôn mặt bằng những thuật toán cao cấp.

Ông Jerimiah Hamon, nhà sáng lập SilverLogic Labs cho biết: "Chúng tôi phân tích các video, sau đó sử dụng các phương pháp định lượng, hoặc toán học định lượng và nghiên cứu sâu các video để xác định phản ứng cảm xúc của một người với một số kích thích ví dụ như câu hỏi, hoặc những vật chứng, bằng chứng trong quá trình điều tra."

Công nghệ quét khuôn mặt sẽ phân tích cảm xúc để phát hiện nói dối

Các thuật toán được thiết lập để xác định phản ứng mà đối tượng thể hiện trong quá trình khai thông tin. Hệ thống này phân tích các biểu hiện trên khuôn mặt dựa trên bảy phản ứng cảm tính cơ bản: tức giận, khinh thường, ghê tởm, hạnh phúc, buồn bã, sợ hãi, bất ngờ và trung lập.

Với mục đích ban đầu được phát triển cho ngành công nghiệp giải trí như một cách để đánh giá phản ứng của khán giả đối với các chương trình truyền hình thí điểm, đến nay công nghệ này lại được thiết lập lại cho mục đích phát hiện nói dối trong điều tra. Nếu công nghệ này được hoàn thiện, đây sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ cho các cơ quan cảnh sát, hay thậm chí dùng để lấy lời khai của nhân chứng trước tòa./.

Theo ANTV