Clip này nhanh chóng được chia sẻ và nhiều người lo lắng cho thói quen đeo vàng của người Việt có thể làm tế bào ung thư kích hoạt.

Theo như clip, người thí nghiệm đã đổ một dung dịch đen và cho rằng đó là tế bào ung thư vào một chiếc đĩa trắng. Sau đó, người lấy lấy tép tỏi bóc vỏ và cho lại gần tế bào ung thư thì thấy tế bào ung thư teo lại và cho rằng tỏi có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Còn khi tế bào này được đưa vàng lại gần thì nó phát triển và hút tế bào ung thư.

Bác sĩ Huynh Wynn Trần – bác sĩ Việt công tác tại Mỹ cho biết video này không chính xác. Đoạn video này quảng cáo là tế bào ung thư lấy ra từ một bệnh viện Mỹ (do BS Mỹ?). Thực tế, bác sĩ Huynh Wynn Trần cho biết tế bào ung thư khi lấy ra khỏi cơ thể thì nó đã chết ngay do không còn mạch máu cung cấp.

Ảnh minh họa


Clip này đã từng post trên youtube là ví dụ về lừa đảo. Người dùng chất lỏng hút nam châm (ferrofluid) và miếng nam châm bên dưới. Các bạn xem bản gốc video tiếng Anh để thấy chất lỏng nam châm di chuyển thế nào. Tìm youtube về ferrofluid để thấy các video khác.

Bác sĩ Wynn Trần cho biết,  một video gian dối câu view mà được share cả chục ngàn lần như một cách giải thích vì sao tế bào ung thư sợ tỏi thì mới hiểu cuộc chiến thông tin sai trong mảng sức khoẻ khó khăn đến chừng nào. BS WynnTrần cho rằng việc chia sẻ những thông tin như này cần lên án vì ảnh hưởng tới cộng đồng.

Hàng ngàn bệnh nhân ung thư nếu không hiểu hết, sẽ mua tỏi về uống và hậu quả rất nguy hiểm.

Theo TS BS Lương Quốc Chính – Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai đây hoàn toàn là thông tin giả và gây hoang mang trong dư luận.

Theo bác sĩ Chính vì 4 lý do dưới đây:

Thứ nhất: bình thường khi khối u ngay khi được phẫu tích ra khỏi cơ thể thì không bao giờ có mầu đen xì, hình thù giống cục phân như đoạn video đã đăng tải.

Thứ hai: Khi bị phẫu tích khỏi cơ thể, khối u bị cắt đứt nguồn nuôi dưỡng, do vậy các tế bào khối u sẽ sớm bị hủy hoại chứ không thể sống như một số status đăng tải đoạn video mô tả.

Thứ 3: Với bất cứ người bác sĩ nào, khi phẫu tích khối u ra khỏi cơ thể thì họ sẽ đặt nó ngay vào dung dịch formalin để cố định, bảo quản và gửi đi xét nghiệm giải phẫu bệnh... chứ không bao giờ đưa nó cho bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Thứ tư: Một số loại thuốc chống ung thư như Cisplatin, Carboplatin và Oxaliplatin có thành phần chính là bạch kim. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy vàng (Gold (III)/Au) cũng có đặc tính chống ung thư như nhiều loại bạch kim khác. Các loại thuốc có bản chất là bạch kim, bạc và vàng được gọi là thuốc kim loại (metallodrugs).

Theo Infonet