Là một ngày quan trọng của các cặp đôi, lễ cưới thường được chú trọng tổ chức cầu kỳ. Ngày nay, nhiều dịch vụ cưới hỏi trọn gói nên gia chủ cũng không phải bận tâm nhiều từ khâu chụp ảnh cưới đến cỗ bàn...

Điều này khác hẳn với những đám cưới ngày xưa, khi máy móc công nghệ chưa phát triển, dịch vụ chưa có nhiều nên đám cưới có phần giản đơn hơn với sự giúp đỡ chủ yếu đến từ bà con hàng xóm. Ngoài giúp công, giúp sức, nhiều nhà còn góp đồ dùng của nhà mình cho gia đình có lễ cưới hỏi mượn.

Đám cưới xưa dù không đủ đầy như hiện tại nhưng lại thấm đẫm tình làng nghĩa xóm, đơn giản mà vui khiến nhiều người bây giờ thỉnh thoảng vẫn hoài niệm về.

Tuy nhiên, hình ảnh hay những clip về đám cưới xưa không có nhiều. Bởi vậy, clip quay lại cảnh đám cưới của cặp đôi Văn Chín - Khánh Huyền diễn ra vào ngày 18/12/1997 sau khi được đăng tải lên mạng xã hội cách đây ít ngày đã lập tức nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo chia sẻ của người đăng tải, đám cưới diễn ra tại Phú Khê, Quế Nham, Tân Yên, Bắc Giang cách đây 20 năm.

Trong clip, chú rể mặc bộ vest lịch lãm có phần hơi rộng theo chuẩn thời trang ngày xưa chứ không phải vừa khít với cơ thể như những bộ vest bây giờ. Trên chiếc xe cub, chủ rể cùng đoàn nhà trai lên đường đón dâu.

Sau một chặng dài qua nhiều đoạn đường làng đất đỏ, chú rể đến nhà cô dâu làm lễ và đón nàng về dinh. Cô dâu trong bộ áo cưới trắng muốt, đầu đội mũ voan, trang điểm với má hồng, môi đỏ, tay ôm bó hoa chàng trao, e ấp ngồi sau xe.

Phía sau xe cô dâu chú rể là hàng dài những chiếc xe cub và xe đạp khác nối đuôi, cả con đường làng tấp nập, đông vui. Trên gương mặt ai ai cũng ánh lên niềm phấn khởi.

Cỗ bàn ở cả nhà trai và nhà gái được bày biện đơn sơ. Nơi tổ chức đám cưới được phủ bạt và trang trí đơn giản với vài ba bông hoa, tàu dừa cài trên tường hay cổng ra vào. Trong rạp, những chiếc bàn gỗ được dân mạng 'đoán già, đoán non' là mượn từ nhà hàng xóm. Trên bàn, món ăn, bánh kẹo không 'mâm cao cỗ đầy' nhưng mọi người ngồi sum vầy rất vui vẻ.

Ở một cảnh quay khác là hình ảnh các cụ bà, phụ nữ trung niên quây quần têm trầu trong khi những đứa trẻ ngồi theo dõi người lớn làm việc. Ở phía ngoài, thanh niên tưng bừng nhảy nhót trên nền những bản nhạc vui nhộn.

Đám cưới trong clip diễn ra hết sức giản dị nhưng so với thời điểm năm 1997 thì được đánh giá là dành cho những gia đình trung lưu trở lên. Bởi khi ấy, mỗi chiếc xe cub có giá trị tới mấy cây vàng.
 

'Thời đó có quay phim như này là ngon lắm rồi', 'Ôi, trang phục cô dâu thời đó càng rườm rà càng đẹp. Càng mốt. Còn có nguyên đôi găng tay lưới từ bàn tay lên tận nách', 'đám cưới mà cả xóm cho mượn bàn ghế gỗ, thay vì bàn nhôm như bây giờ. Các cụ ăn sang quá', 'Đám cưới này là còn cùng 1 tỉnh chứ bác em còn lấy tận Hưng Yên, đạp xe từ sáng sớm. Ngày xưa là cỗ ngọt, bánh kẹo mà chứ có đầy đủ như trong clip đâu',... là những bình luận cư dân mạng để lại khi xem clip.

Bên cạnh đó, không ít bạn còn kể lại những kỷ niệm về đám cưới thời xưa mà mình từng trải qua: ‘Thời ấy, pháo đỏ nổ đì đùng, bọn mình cứ chạy theo nhặt xác pháo vui ơi là vui'; ‘Nhớ ngày xưa nhà nào có cỗ là phải đi mượn bàn, ghế, ấm, chén, bát, đũa, phích nước, bảo sao không đi ăn cỗ cả làng vì nhà có cái bát nào cho mượn hết rồi còn đâu...'.

Một số bạn trẻ dù không được trải qua những đám cưới xưa nhưng cũng đầy hào hứng kể về những chuyện nghe được từ ông bà, cha mẹ.

Bạn Nguyễn Thị Trang chia sẻ: 'Mẹ mình kể ngày trước đám cưới là đi mượn bàn ghế khắp cả làng luôn chứ không có người cho thuê. Cô dâu làm gì được mặc váy. Xong phải đội một cái nón mới toanh che mặt đi cho nó bẽn lẽn. Mấy bà già cứ vạch ra xem chứ'.

Trong khi đó một facebooker khác cho hay: ‘Dù không được trải qua những đám cưới như thế này nhưng mình thấy nó thật gần gũi, ấm cúng. Nghe bố mẹ mình kể lại, ngày xưa bố mẹ làm đám cưới chẳng có cỗ mặn đâu. Sau khi bố mẹ báo cáo về việc kết hôn lên cơ quan thì được mọi người tổ chức trong một hội trường với vài ấm nước chè và đôi ba cái kẹo thôi. Quà cưới thì được người tặng cái phích, người tặng cái gối, cái chăn… giản dị mà vui vô cùng'.

'Đám cưới bây giờ có phần màu mè hơn, chẳng được gần gũi và đầm ấm như xưa. Hồi trước thì nhà nào có cỗ là cả làng quây quần lại giúp đỡ nhau, đàn ông thì dựng rạp, đàn bà thì nấu ăn, người trẻ thanh niên thì chuẩn bị bánh kẹo, nước nôi. Đám cưới bây giờ thì chủ yếu là ra nhà hàng hoặc thuê người về chứ ít khi có kiểu tình làng nghĩa xóm giúp nhau nữa. Ôi! Bao giờ cho đến ngày xưa nhỉ!', bạn Hoài An bày tỏ niềm tiếc nuối khi cho răng đám cưới ngày nay không còn được gần gũi như trước.

Theo Đất Việt