Sẽ xem xét lại trách nhiệm Bộ Công thương

Trao đổi bên lề QH sáng nay, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Chính phủ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, các hoạt động đó phải tuân thủ pháp luật, bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các DN đều phải thực hiện, đồng thời phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa DN, tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong kinh doanh.

“Qua hành vi mà báo chí phản ánh về hoạt động của DN Khaisilk cho thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Tuấn Anh cho biết, Cục Quản lý thị trường, Quản lý cạnh tranh và các cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ đối với các hoạt động của DN này.

“Chắc chắn sẽ có báo cáo sớm, trên cơ sở đánh giá vi phạm đến đâu sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Công thương khẳng định.

Việc gian lận của Khaisilk xảy ra nhiều năm nhưng giờ mới được phát hiện, Bộ trưởng Tuấn Anh cho rằng đây là vấn đề hệ thống chứ không riêng cơ quan nào. Trong khi người tiêu dùng còn có xu hướng nương nhẹ các vi phạm.

Khaisilk,Trần Tuấn Anh,Bộ trưởng Công Thương,Hoàng Khải

Bộ trưởng Công thương trao đổi bên lề QH

Bộ trưởng Công thương cũng cho biết, qua vụ việc này sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ Công thương trong hiểu biết, nhận thức và vai trò tham mưu chính sách.

Gây tổn hại thương hiệu Việt

Về mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia trong sự việc này, theo Bộ trưởng, vấn đề này có phạm trù tương đối rộng.

Thông qua sự việc của Khaisilk, dù chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

“Nhưng sơ bộ nhận thấy, DN có hành vi lừa dối người tiêu dùng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Thúy Hạnh