Mới đây, mạng xã hội sẻ đoạn clip nhóm thanh niên bắt một cô gái trẻ lên xe máy về làm vợ. Theo đó, nhóm thanh niên ra sức ép cô gái này ngồi lên xe chở đi. Mặc cho cô gái phản đối và một số người chứng kiến lên tiếng can ngăn, nhóm thanh niên vẫn cố gắng bằng mọi cách kéo cô gái về phía mình.

Theo thông tin chia sẻ của tài khoản tên là Đỗ Mạnh C., đoạn clip được quay lại vào ngày 13/2/2017, ngay tại trung tâm chợ thị trấn Phù Yên (Sơn La). Đây cũng là lần đầu tiên trong 10 năm sống tại đây, anh mới gặp "một cảnh cướp vợ đích thực" theo phong tục của đồng bào người Mông.

Trong đoạn clip được quay, mặc cho cô gái với trang phục dân tộc liên tục giãy giụa, kêu la phản đối nhưng người thanh niên đi bắt vợ cùng sự giúp sức của 3 - 4 người đàn ông vẫn cố gắng giữ chặt tay, ôm, kéo, ép... đẩy cô gái lên xe máy, đưa về nhà. Thậm chí trong quá trình giằng, kéo bắt cô gái, nhóm thanh niên còn khiến chiếc váy cô gái mặc ngoài quần dài bị tụt ra. Gào khóc thảm thiết và cố gắng vùng vẫy chạy trốn, cô gái cuối cùng vẫn bị bắt về trong nước mắt. 

Ngay khi sự việc xảy ra, tại trung tâm chợ thị trấn có rất đông người vây quanh nhưng chỉ có một số ít người cố gắng giúp đỡ cô gái, ngăn chặn nhóm thanh niên bắt vợ nhưng đều bị ngăn cản. Số còn lại chỉ đứng chứng kiến sự việc và không tỏ thái độ gì. Một số người chứng kiến còn cười to: "Tụt váy rồi, tụt váy rồi kìa... May mà mặc quần dài ở trong". Một thanh niên khác lại còn tỏ ra hào hứng: "Ôi, người xem đông thế nhỉ?". Số khác lại còn dường như cổ vũ cho hành động của nhóm thanh niên để ép bằng được cô gái tội nghiệp lên yên xe.

Người đưa thông tin lên mạng xã hội cũng cho biết thêm, trước đó, giữa cô gái và người thanh niên có quen biết nhau. Đang trong quá trình tìm hiểu nhưng cô gái này đã tỏ ra không thích chàng trai. Lý do này trở thành nguyên nhân xảy ra việc bắt vợ ngoài kiểm soát. Tuy nhiên theo phong tục nơi đây, sau khi bị bắt về, trong vòng 3 ngày nếu cô gái bỏ về nhà, giữa hai bên sẽ không có chuyện ép uổng thêm nữa.

Sau khi xảy ra sự việc, xác nhận trên báo Trí Thức Trẻ, ông Cầm Văn Đông - Chánh văn phòng huyện Phù Yên, Sơn La - cho biết, hình ảnh bắt vợ này xảy ra tại chợ trung tâm của huyện. Hiện sự việc đã được lãnh đạo huyện Phù Yên giao cho cơ quan công an xác minh và báo cáo lại trong thời gian sớm nhất.

Đầu tháng 2 vừa qua, trên mạng xã hội cũng xuất hiện clip ghi lại cảnh bắt vợ tại xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An khiến dư luận xôn xao. Theo người chia sẻ đoạn clip, cô gái được cho là chuẩn bị đón xe vào Nam đi làm ăn xa thì bị nhóm thanh niên chặn đường, bắt lên xe máy mặc cho nạn nhân gào khóc. 

Đại diện lãnh đạo xã Châu Lộc xác nhận, vụ việc xảy ra trên địa bàn ngày 3/2. Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng đã tìm người liên quan để xác minh. Cô gái trong clip cũng "thoát nạn" và lên đường vào Nam theo đúng dự kiến.

Theo tìm hiểu, trước đây Quỳ Hợp từng xảy ra nhiều vụ bắt vợ, nhưng thường giữa hai bên đều nhận được sự "thỏa thuận" từ trước. Hiện tại, tục bắt vợ đang có nhiều biến tướng. Cơ quan chức năng cũng đã can thiệp những trường hợp bắt ép, vi phạm pháp luật.
 


Cảnh bắt vợ ngày 3/2 vừa qua tại Nghệ An cũng từng khiến dư luận xôn xao.

 

Luyên