Theo Daily Mail, với số lượng hơn 200 con, đàn tinh tinh Ngogo trong rừng rậm Uganda là đội quân hung dữ nhất thế giới. Chúng thường tràn sang gây chiến với những đàn láng giềng để mở rộng lãnh thổ.

Đoạn phim tài liệu mới được phát trên Discovery,  hé lộ cuộc sống của những “chiến binh tinh tinh” này, cách chúng xây dựng bầy đàn phức tạp giống như xã hội loài người, cùng nhau đi săn, chiến đấu để sinh tồn.

Một cảnh quay trong đoạn phim cho thấy hình ảnh một vài con tinh tinh cùng hợp tác để săn khỉ và chia sẻ con mồi vừa giết.

Các nhà nghiên cứu quan sát tinh tinh ở rừng Ngogo, thuộc Công viên quốc gia Kibale, Uganda suốt nhiều thập kỷ. Họ đã chứng kiến chúng phát triển từ quần thể từ 142 con năm 1996, cho đến hơn 200 con ngày nay.

Ngay từ 20 năm trước, số lượng của chúng đã lớn hơn nhiều bất cứ quần thể nào được biết tới trước đó, theo David Watts, đồng giám đốc Dự án tinh tinh Ngogo giải thích trong video. Các nhà khoa học từng cho rằng tinh tinh chỉ đi săn khi chúng đói và không có đủ trái cây ở xung quanh, nhưng kết quả cho thấy “sự thực hoàn toàn ngược lại”.

Trong video, một nhóm nhỏ tinh tinh cùng săn khỉ, hợp tác dồn con khỉ trèo lên trên cây và tóm gọn nó từ phía sau. Ngay khi bắt và giết con mồi, nhóm tinh tinh bắt đầu chia nhau bữa ăn. "Mỗi con giành một cánh tay hoặc cẳng chân và xé xác con khỉ", Watt nói trong đoạn phim tài liệu. 

Một đoạn phim khác quay cảnh đàn tinh tinh vây quanh một thành viên trong nhóm, đánh đập, đấm đá nạn nhân. Nhưng con tinh tinh bị đánh hội đồng cuối cùng cũng bỏ trốn được vào rừng.

Bên cạnh cuộc sống bạo lực đẫm máu, đàn tinh tinh Ngogo cũng có những lúc sống trong khoảnh khắc yên bình. Hai con tinh tinh được đặt tên Hare và Ellington, thường dành thời gian ở cùng nhau.

“Những con linh trưởng tàn bạo này cũng có lúc tỏ ra yên bình, hợp tác. Điều này cho thấy sự phức tạp trong việc hình thành quần thể tinh tinh, giống như con người vậy”, một người trong nhóm nghiên cứu nói.

Khi Ellington chết, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận việc Hare cảm thấy “suy sụp”, tách mình ra khỏi bầy đàn, như muốn “tìm kiếm hình bóng người bạn lâu năm”.

 

Theo Daily Mail (Dân Việt)